Thượng đỉnh Đối tác phương Đông nhất trí Tuyên bố chung

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và 6 nước thuộc Liên Xô trước đây - gồm Ukraine, Moldova, Azerbaijan, Armenia, Gruzia và Belarus - đã khép lại Hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông tại thủ đô Riga của Latvia bằng việc ra tuyên bố chung, trong đó nhất trí về việc duy trì “Đối tác phương Đông” bất chấp những khác biệt trong các vấn đề chủ chốt.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: AFP/TTXVN


Nêu bật việc Hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông cách đây 18 tháng ở thủ đô Vilnius của Litva châm ngòi cho sự đối đầu Đông-Tây với Nga, tuyên bố chung của hội nghị năm nay bao gồm một nội dung phức tạp liên quan tới việc Moskva sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014. Tuyên bố chung có thể làm hài lòng cả Ukraine và Armenia cũng như Belarus – hai nước ủng hộ Nga trong một cuộc bỏ phiếu tại Liên hợp quốc về vấn đề này.

Cuộc họp báo cuối cùng đã bị hoãn một giờ đồng hồ để Chủ tịch Hội nghị Donald Tusk điện đàm với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nhằm xoa dịu quan ngại của ông Aliyev về một dòng trong Tuyên bố chung, trong đó đề cập tới cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia liên quan đến khu vực Nagorno-Karabakh.


TN (Theo Reuters)
EU cho Ukraine vay 2 tỷ USD
EU cho Ukraine vay 2 tỷ USD

EU đã ký thỏa thuận cho Ukraine vay 2 tỷ USD trong nỗ lực nhằm vực dậy nền kinh tế đang kiệt quệ này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN