Thuốc giảm cân Mediator “giết chết" ít nhất 1.300 người

Mediator, loại thuốc được cấp phép sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường nhưng đã được kê đơn rộng rãi ở Pháp như một loại thuốc hỗ trợ giảm cân, “có thể” đã gây ra cái chết của ít nhất 1.300 người trước khi bị rút phép lưu hành.


Thuốc giảm cân Mediator đã bị cấm lưu hành từ năm 2009. (Ảnh Internet).


Đây là kết quả một nghiên cứu được công bố hôm 9/2 của Viện nghiên cứu Y khoa quốc gia Pháp (INSERM). Ông Mahmoud Zureik, người dẫn đầu nghiên cứu này, cho biết, khoảng 3.100 người đã phải nhập viện do các tác dụng của thuốc Mediator trong vòng 33 năm loại thuốc này được bán tại Pháp. Theo ông, con số này có thể thấp hơn so với thực tế.

Mediator, còn được biết đến với tên khoa học là benfluorex, ban đầu được cấp phép với tác dụng làm giảm lượng lipid (protein béo), nhằm giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết. Nó cũng có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn, vì vậy còn được cho phép sử dụng để hỗ trợ giảm cân với những bệnh nhân tiểu đường bị béo phì.

Tuy nhiên, trên thực tế, Mediator đã được kê đơn và bán rộng rãi cho cả những người không bị tiểu đường muốn giảm cân. Đến tận năm 2009, loại thuốc này mới bị rút khỏi thị trường châu Âu sau khi có những bằng chứng cho thấy nó hủy hoại van tim và gây ra chứng tăng huyết áp phổi. Nhà sản xuất Servier của Pháp bị điều tra vì những cáo buộc hành nghề thiếu trung thực và lừa gạt.

Những số liệu chính thức từ hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia của Pháp cho biết, có 303.000 bệnh nhân đã sử dụng Mediator tại nước này chỉ trong năm 2006. Còn theo nhà sản xuất thì có 145 triệu gói thuốc Mediator đã được bán tại thị trường Pháp trước khi loại thuốc này bị cấm lưu hành.


Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN