Thúc đẩy quan hệ chiến lược Việt - Nga

Ngày 16/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Igor Ivanovich Shuvalov nhân dịp Phó Thủ tướng sang Việt Nam dự khóa họp thứ 16 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học kỹ thuật.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Igor Ivanovich Shuvalov. Nguyễn Khang – TTXVN


Phó Thủ tướng I.I. Shuvalov chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Tổng thống Putin tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhấn mạnh chuyến thăm của Đoàn lần này cũng nhằm chuẩn bị tốt nhất các văn kiện hợp tác: giáo dục, kinh tế, năng lượng, kỹ thuật quân sự... cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Nga Putin. Ngài Phó Thủ tướng cho rằng các tiểu ban của Ủy ban Liên Chính phủ thời gian qua đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả. Trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau, hai bên sẽ phối hợp giải quyết những vướng mắc tại một số dự án và thành lập các tổ công tác chung về lao động, di cư và xây dựng cơ sở hạ tầng... Nga cũng sẽ cung cấp tín dụng cho các dự án về xây dựng tổ hợp năng lượng nguyên tử và phối hợp thu hút các nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng gặp lại ngài Phó Thủ tướng tại Việt Nam. Cảm ơn sự giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam trước đây và hiện nay, Chủ tịch nước mong rằng hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên cơ sở đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, vì lợi ích của mỗi nước và sự ổn định phát triển của khu vực, thế giới.


Nhất trí với ý kiến của Phó Thủ tướng Nga, Chủ tịch nước cho rằng quan hệ hai nước không có trở ngại, do đó cần nỗ lực để nâng cao hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại. Với kim ngạch hai chiều hơn 4 tỷ USD hiện có, cả hai bên cần mở rộng hợp tác đầu tư tại những lĩnh vực thế mạnh như khai thác thăm dò dầu khí, sửa chữa tàu biển, kỹ thuật quân sự... Chủ tịch nước đề nghị rà soát lại các cơ chế, chính sách, các hiệp định đã ký kết, có thể sửa đổi bổ sung nhằm tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh giữa hai nước. Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành hai bên tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin.

 

*Trong hai ngày 15 - 16/10/2013, tại Hà Nội đã diễn ra khóa họp lần thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Đoàn Nga do Phó Thủ tướng thứ nhất Igo Shuvalov, Chủ tịch Phân ban Nga dẫn đầu, đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Phân ban Việt Nam dẫn đầu.


Hai Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của hợp tác năng lượng, coi đây là một trong những lĩnh vực hợp tác mũi nhọn, mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế cũng như quan hệ giữa hai nước.


Hai bên đánh giá cao việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với các công ty dầu khí Nga là Zarubezhneft, Gazprom, Rosneft, Lukoil trong việc phát triển và mở rộng hoạt động thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam và tại Liên bang Nga, cho rằng, bên cạnh việc thực hiện các dự án và hợp đồng trong khuôn khổ các liên doanh hiện nay như Vietsovpetro, Rusvietpetro, Gazpromviet, Vietgazprom, hai bên cần tiếp tục nghiên cứu thành lập tiếp các liên doanh để thực hiện các dự án mới.


Hai bên cũng khẳng định năng lượng hạt nhân là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên, đầy tiềm năng và triển vọng giữa Việt Nam và Liên bang Nga; đánh giá cao việc dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đang được triển khai tốt, cần nỗ lực hợp tác chặt chẽ nhằm thực hiện dự án bảo đảm tiêu chí an toàn, hiệu quả và chất lượng cao nhất.


Hai Phó Thủ tướng cũng trao đổi và thống nhất các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, viễn thông, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo…


TTN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN