Thừa cân, béo phì dẫn tới 500.000 ca ung thư/năm

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí y học "The Lancet" (Anh) ngày 25/11, thừa cân và béo phì là nguyên nhân dẫn tới gần 1/2 các ca ung thư ở người trưởng thành hàng năm. 


Nghiên cứu do các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) tiến hành dựa trên việc khảo sát các số liệu liên quan tới các ca mắc và tử vong do ung thư được hơn 184 quốc gia công bố năm 2012. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng thừa cân ở nam giới dẫn tới 136.000 ca mắc ung thư mới, hơn 2/3 số đó là ung thư ruột kết và ung thư thận. Đối với nữ giới, con số này lên tới 345.000 ca với gần 3/4 số ca là ung thư vú thời kỳ mãn kinh, ung thư dạ con và ung thư ruột kết. 


Tình trạng béo phì ngày càng lan rộng tại các quốc gia phát triển kéo theo đó là tỷ lệ mắc ung thư cũng cao hơn cả tại các quốc gia này. Điển hình là khu vực Bắc Mỹ, nơi có tỷ lệ ung thư liên quan tới thừa cân chiếm 1/4 số ca ung thư dạng này trên toàn thế giới. Trong khi đó, tỷ lệ này thấp nhất ở miền Nam sa mạc Sahara châu Phi với 7.300 trường hợp. Các tác giả của nghiên cứu cho biết 1/4 số trường hợp mắc ung thư kiểu này hoàn toàn có thể phòng tránh được.


Kết quả nghiên cứu này một lần nữa cảnh báo tình trạng béo phì đang trở nên phổ biến và lan rộng trên toàn thế giới sẽ tạo ra gánh nặng xã hội không nhỏ từ căn bệnh ung thư đặc biệt ở khu vực Nam Mỹ và Bắc Phi nơi có tỷ lệ béo phì tăng cao nhất trong vòng 30 năm qua.



TTXVN/Tin Tức

Béo phì gây thiệt hại kinh tế ngang xung đột vũ trang
Béo phì gây thiệt hại kinh tế ngang xung đột vũ trang

Bệnh béo phì đang trở thành một "đại dịch" mới của thế kỷ 21, đe dọa sức khỏe người dân cũng như gây thiệt hại kinh tế ngang ngửa các cuộc xung đột vũ trang.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN