Thủ tướng Ukraine từ chối gặp thủ lĩnh ly khai

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk ngày 19/11 đã từ chối gặp các thủ lĩnh ly khai để đàm phán trực tiếp chấm dứt chiến tranh theo lời kêu gọi của Nga, coi việc này là tìm cách đẩy Ukraine tới chỗ công nhận phe ly khai.

Một căn hộ bị phá hủy do đạn pháo tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine ngày 17/11. Ảnh:AFP-TTXVN



Trước đó, đại diện chính phủ Ukraine và phe ly khai từng đàm phán tại Minsk, Belarus dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE). Tuy nhiên, phía chính phủ chỉ cử đại diện cao nhất là một cựu tổng thống nhằm tránh bị coi là công nhận phe ly khai. Thỏa thuận hòa bình hai bên ký kết trong cuộc đàm phán này cũng đang bị lung lay khi các bên cáo buộc lẫn nhau nã súng vào đối phương.
Trong khi đó, Ngoạitrưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Ukraine và một số nước khác đang tìm cách loại bỏ phe ly khai ra khỏi tiến trình hòa bình và buộc Nga chấp nhận coi mình là một bên trong cuộc xung đột. Ông Lavrov nhấn mạnh: “Đây là điều hoàn toàn phản tác dụng, khiêu khích, không có khả năng thành công”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov cũng kêu gọi Ukraine đứng ngoài NATO, đồng thời khẳng định rằng việc không liên kết là vì lợi ích của chính Ukraine. Trước đó, ông Dmitri Peskov, cố vấn của Tổng thống Nga cũng cho biết Điện Kremlin muốn một lời đảm bảo 100% rằng không có nước nào nghĩ đến chuyện để Ukraine gia nhập NATO và “Nga lo ngại lực lượng NATO dần dần triển khai sát hơn với biên giới Nga”.

Thùy Dương

Thủ lĩnh ly khai thách Tổng thống Ukraine đấu tay đôi
Thủ lĩnh ly khai thách Tổng thống Ukraine đấu tay đôi

Thủ lĩnh nước CHND Lugansk tự xưng ở miền Đông Ukraine đã thách Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đấu tay đôi để quyết định về cuộc xung đột đang diễn ra giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN