Thủ tướng Nga chỉ thị điều tra sự cố tên lửa đẩy Proton-M bốc cháy

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 16/5 đã chỉ thị điều tra sự cố tên lửa đẩy Proton-M của nước này bốc cháy khi đưa vệ tinh liên lạc MexSat-1 của Mexico lên quỹ đạo trong cùng ngày.

Tên lửa đẩy Proton mang theo vệ tinh Luch-5V và vệ tinh viễn thông KazSat-3 của Kazakhstan rời khỏi bệ phóng tại trung tâm vũ trụ Baikonur ngày 28/4/2014. Ảnh: AFP/TTXVN


Người phát ngôn của Thủ tướng Medvedev, Natalya Timakova, cho biết Thủ tướng đã yêu cầu thành lập một ủy ban điều tra để xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến sự cố, sau đó căn cứ kết quả điều tra để quy trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm tài chính liên quan tới vụ việc.

Tên lửa đẩy Proton-M mang theo vệ tinh liên lạc MexSat-1 của Mehxco được phóng lên quỹ đạo từ sân bay vũ trụ Baikonur (do Nga thuê của Kazhastan) vào 8 giờ 47 phút sáng 16/5 (giờ Moskva). Sự cố xảy ra khi tên lửa lên tới độ cao 161 km. Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết tên lửa đẩy Proton-M cùng vệ tinh MexSat-1 đã cháy hoàn toàn trong khí quyển và không ghi nhận bất kỳ mảnh vỡ nào rơi xuống mặt đất. Tên lửa này sẽ được ngừng sử dụng cho tới khi hoàn tất điều tra về sự cố này và chứng minh được khả năng hoạt động bình thường trong một lần phóng thử.

Trước đó, một sự cố lớn khác trong ngành tên lửa vũ trụ Nga đã xảy ra, khi tên lửa đẩy Soyuz-2.1a mang theo tàu vận tải vũ trụ Progress M-27M được phóng lên ngày 28/4, song tàu Progress M-27M sau đó đã không đi vào đúng quỹ đạo dự kiến và mất liên lạc với trung tâm điều khiển. Sau đó con tàu này đã bốc cháy trong bầu khí quyển ngày 8/5.


TTXVN/Tin Tức

Tên lửa đẩy Nga bốc cháy khi đưa vệ tinh lên quỹ đạo
Tên lửa đẩy Nga bốc cháy khi đưa vệ tinh lên quỹ đạo

Tên lửa đẩy Proton-M của Nga đã gặp sự cố khi đưa vệ tinh liên lạc MexSat-1 của Mexico lên quĩ đạo ngày 16/5.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN