Thủ tướng Lý Hiển Long: ASEAN cùng nhau giải quyết các vấn đề khu vực

Trong bối cảnh ASEAN hướng tới hội nhập thành lập Cộng đồng Kinh tế vào cuối năm nay, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa có cuộc trả lời phỏng vấn báo "Việt Nam News" và một số tờ báo khác thuộc các nước ASEAN về những vấn đề mà các nước thành viên trong khối đang đối mặt. 


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị Đối thoại Shangri-La. Ảnh: AFP/ TTXVN


Về làn sóng người tị nạn gần đây trong khu vực và nạn buôn người, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng các nước trong khu vực cần bàn bạc tìm cách ứng phó. Trước hết, vấn đề này cần phải được giải quyết từ những nước xuất xứ của người tị nạn có thể phải di cư do điều kiện sống quá khó khăn, đồng thời phải ngăn chặn hoạt động buôn người. Theo ông, các nhóm tội phạm buôn người có tổ chức bài bản kiếm nhiều tiền từ dòng người di cư bất hợp pháp và sẽ tìm cách duy trì làn sóng tị nạn này. Thủ tướng Singapore nhấn mạnh đối với các vấn đề quan trọng, ASEAN có thể phối hợp với nhau, tác động nhau và khích lệ nhau để tìm cách giải quyết.

Đối với vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định "vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến 4 nước thành viên ASEAN, nhưng cũng gián tiếp ảnh hưởng đến toàn khối ASEAN, vì đây là một vấn đề an ninh ở trung tâm khu vực Đông Nam Á". Ông cho biết lập trường chung của ASEAN là cần phải đàm phán một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), và hiện ASEAN và Trung Quốc đang trong quá trình này. Ông Lý Hiển Long bày tỏ tin tưởng ASEAN hoàn toàn thống nhất về khía cạnh này, đồng thời nêu rõ nếu các tranh chấp không được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế hay Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS), chắc chắn ASEAN, trong đó có Singapore, sẽ đối mặt với nhiều vấn đề.



Về tình hình khu vực sau khi hội nhập, cụ thể là thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm nay, ông Lý Hiển Long cho rằng đây là một bước tiến lớn, song ông nhấn mạnh chưa phải là đích cuối của sự hợp tác trong khối. Ông cho biết ASEAN còn nhiều chương trình nghị sự, và việc hoàn thành những công việc đã đề ra theo đúng thời hạn sẽ là một thành tựu rất quan trọng. Tuy nhiên, ASEAN cần cân nhắc các bước tiếp theo trong tiến trình hội nhập và hợp tác khu vực.


TTXVN/Tin tức
Thủ tướng Lý Hiển Long: Thành lập AEC, 20% còn lại là khó nhất
Thủ tướng Lý Hiển Long: Thành lập AEC, 20% còn lại là khó nhất

Theo ông Lý Hiển Long, dù đã hoàn thành tới 80% công việc để thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), song 20% còn lại là những phần việc rất khó đòi hỏi tất cả các bên phải tiếp tục nỗ lực, ngay cả khi AEC đã được thành lập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN