Thủ tướng Libya đề cử Bộ trưởng Quốc phòng mới

Ngày 23/10, Thủ tướng Libya Abdullah al-Thani đã đề cử Thiếu tướng Masoud Erhuma làm tân Bộ trưởng Quốc phòng - vị trí vẫn bị khuyết trong nội các được quốc hội nước này phê chuẩn vào tháng trước.

Thiếu tướng Masoud Erhuma được đề cử làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Libya.


Tuy nhiên, quyết định bổ nhiệm nói trên vẫn đang chờ được quốc hội phê chuẩn. Trước đó, sau khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng lâm thời vào tháng 3 vừa qua, ông al-Thani đã kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng. Hôm 19/9, Quốc hội được bầu của Libya đã bác bỏ danh sách nội các do ông al-Thani đệ trình, đồng thời yêu cầu các thành viên nội các, trong đó có cả Thủ tướng, không được kiêm nhiệm hai chức vụ.

Truyền thông địa phương cho biết tân Bộ trưởng Quốc phòng Masoud Erhuma có bằng thạc sĩ luật và từng là sĩ quan quân đội cấp cao đầu tiên ở miền Tây nổi dậy chống lại chính quyền cố Tổng thống Muammar Gaddafi vào đầu cuộc nổi dậy ngày 19/2/2011. Sau khi giao nộp doanh trại của mình tại thành phố Zawia ở Tây Bắc Libya cho quân nổi dậy, ông Erhuma bị chính quyền Libya phát lệnh truy nã gắt gao. Sau cuộc nội chiến, ông được bổ nhiệm làm công tố viên quân sự và từng được đề cử giữ chức tham mưu trưởng quân đội song bị phe Hồi giáo kiểm soát GNC phản đối.

Trong một diễn biến khác, ngày 23/10, ít nhất 4 người đã bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các cuộc giao tranh giữa các nhóm phiến quân Hồi giáo và các tay súng thuộc liên minh thế tục "Nhân phẩm Libya" tại khu vực Zouawa ở trung tâm thành phố thủ phủ miền Đông Benghazi.

* Tunisia đóng cửa biên giới với Libya


Ngày 23/10, Chính phủ Tunisia cho biết do lo ngại về khả năng bị tấn công khủng bố, nước này sẽ đóng cửa biên giới với Libya trong vòng 3 ngày, trùng với thời điểm diễn ra cuộc bầu cử quốc hội vào cuối tuần ở Tunisa.

Tuyên bố của Chính phủ Tunisia cho hay 2 cửa khẩu Ras Jedir và Dehiba sẽ bị đóng cửa từ ngày 24/10 cho đến hết ngày bầu cử 26/10 đối với người dân đến từ Libya, trừ những phái đoàn ngoại giao và "trong những trường hợp ngoại lệ và khẩn cấp". Tuy nhiên, người dân vẫn có thể đi từ Tunisia tới Libya. Bộ trưởng Nội vụ Tunisia Lofti Ben Jeddou bày tỏ lo ngại rằng "các hành động khủng bố" có thể diễn ra trong thời gian bầu cử.

Libya chìm trong bạo lực kể từ khi nhà độc tài Moamer Kaddafi bị lật đổ 3 năm trước, và nhà chức trách Tunisia thường xuyên tịch thu được vũ khí và hàng lậu qua biên giới 2 nước.


T.N
Libya ra lệnh quân đội giải phóng thủ đô Tripoli
Libya ra lệnh quân đội giải phóng thủ đô Tripoli

Chính phủ được quốc tế công nhận của Libya đã ra lệnh cho quân đội phát động chiến dịch nhằm giành lại thủ đô Tripoli từ tay các nhóm phiến quân Hồi giáo vũ trang.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN