Thủ tướng lại vướng bê bối tình ái

Theo phán quyết của tòa án thành phố Milan, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi (74 tuổi) sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 6/4 tới với các cáo buộc mua dâm trẻ vị thành niên và lạm dụng quyền lực.


Ông Berlusconi đã từng phải ra tòa vì một loạt cáo buộc liên quan tới kinh doanh nhưng đây là lần đầu tiên ông phải ra trước vành móng ngựa vì cách hành xử của bản thân. Nguồn tin tòa án cho hay, mua dâm trẻ vị thành niên có thể bị kết án từ 6 tháng tới 3 năm tù.


Tuy nhiên, cáo buộc lạm dụng quyền lực còn nguy hiểm hơn vì tội này có thể bị tuyên phạt từ 4 đến 12 năm tù. Ngoài ra, ông Berlusconi còn có thể bị cấm tham gia chính quyền vĩnh viễn nếu bị kết tội lạm dụng quyền lực. Trong khi đó, ông Berlusconi tuyên bố các cáo buộc trên đều không có căn cứ, đồng thời buộc tội các công tố viên tìm cách hủy hoại sự nghiệp chính trị của ông.

Thủ tướng Berlusconi

Thủ tướng Berlusconi đang ở trong thế vô cùng bất lợi. Trước đó, khoảng 1 triệu phụ nữ Italia hôm 13/2 đã đổ xuống đường đòi ông từ chức do tai tiếng tình ái. Báo chí Italia đưa tin, đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất trong nhiều năm qua.


Cuộc biểu tình diễn ra tại hơn 60 thị trấn và thành phố trên toàn Italia như Rôma, Naples, Palermo, Venice… Tuyên bố ông Berlusconi đã làm hoen ố thanh danh, gây tổn hại tới giá trị nhân phẩm của phụ nữ Italia với những vụ bê bối tình ái của ông trong thời gian qua, những người biểu tình mang theo biểu ngữ với nội dung kêu gọi Thủ tướng Berlusconi từ chức và hô khẩu hiệu “Italia không phải là nhà thổ”. Không chỉ tại Italia, các cuộc biểu tình phản đối ông Berlusconi còn nổ ra tại các thành phố ở Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu khác.

Bê bối của Thủ tướng Berlusconi xoay quanh cô gái mại dâm Karima el Mahrough (biệt danh là Ruby), người Marốc. Các công tố viên Milan đã bắt đầu mở cuộc điều tra về quan hệ của ông Berlusconi với Ruby hồi tháng 12 năm ngoái. Họ cho rằng ông Berlusconi đã trả tiền để quan hệ tình dục với Ruby khi cô này mới 17 tuổi. Ngoài tội mua dâm trẻ vị thành niên, ông Berlusconi còn bị cáo buộc đã lạm dụng quyền lực để cứu Ruby ra khỏi tù hòng che giấu quan hệ của ông với cô gái gọi này. Thủ tướng Berlusconi không có nghĩa vụ phải trực tiếp trình diện trước bồi thẩm đoàn gồm 3 nữ thẩm phán trong phiên tòa xét xử ngày 6/4 tới, cũng như sẽ không vấp phải bất kỳ trở ngại pháp lý nào trong việc tiếp tục nắm quyền trong suốt thời gian diễn ra các thủ tục xét xử. Quá trình xét xử ông Berlusconi được cho là sẽ kéo dài nhiều năm trước khi phán quyết cuối cùng được đưa ra.

Chân dung người đàn ông trăng hoa

Silvio Berlusconi sinh ngày 29/9/1936, là người sáng lập và cổ đông chính của Fininvest, 1 trong 10 công ty tư nhân lớn nhất Italia, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và tài chính, sở hữu ba kênh truyền hình, chiếm gần một nửa thị trường truyền hình Italia. Ông sở hữu 3 trong số 7 kênh truyền hình quốc gia cùng nhiều tờ báo quan trọng bậc nhất đất nước.


Ông còn nổi tiếng từ năm 1986, ở cương vị Chủ tịch CLB bóng đá AC Milan, một đội bóng giàu truyền thống của Italia. Theo tạp chí Forbes, Berlusconi là người giàu thứ hai ở Italia với tổng tài sản lên tới 9,4 tỷ USD vào năm 2008. Ông cũng là người giàu thứ 90 trên thế giới.

Dòng người biểu tình nườm nượp đổ về trung tâm thủ đô Rôma.

Sự thăng tiến của ông Berlusconi trong lĩnh vực chính trị nhanh đến chóng mặt. Ông được bầu là Thủ tướng Italia sau cuộc bầu cử tháng 3/1994. Tuy nhiên, nội các của ông phải giải tán chỉ sau 7 tháng do những bất đồng nội bộ trong liên minh trung hữu. Trong cuộc bầu cử năm 2001, Berlusconi tái đắc cử Thủ tướng Italia. Vào tháng 4/2008, ông được bầu lại làm thủ tướng với đa số phiếu trong cuộc bầu cử nghị viện.

Ông Berlusconi đã phải lòng cựu nữ diễn viên Veronica Lario từ năm 1980 sau khi xem bà biểu diễn trong một vở kịch và cưới nhau 10 năm sau đó. Bà Lario là vợ thứ hai của Berlusconi. Sau 19 năm chung sống và có với nhau 3 mặt con, năm 2009, bà Lario tuyên bố nộp đơn ly dị chồng. Tờ La Repubblica của Italia vào thời điểm đó cho rằng, quyết định của bà Lario được đưa ra sau khi bà đọc được tin tức về việc chồng mình tham dự bữa tiệc sinh nhật 18 tuổi của một thiếu nữ ở Naples.

Ông Berlusconi được cho là đã tặng cô gái này một chiếc vòng cổ bằng vàng đính kim cương. Bà Lario giận dữ: “Điều đó là quá đủ. Tôi không thể tiếp tục chung sống với một người đàn ông kết giao với những bé gái còn ở độ tuổi vị thành niên”.


Thực ra mối quan hệ của vợ chồng ông Berlusconi đã rạn nứt từ trước đó, sau khi bà Lario công khai chỉ trích việc chồng mình có kế hoạch lựa chọn những ứng cử viên nữ hấp dẫn, trẻ trung nhưng thiếu kinh nghiệm chính trị để đại diện cho Đảng Tự do cầm quyền tham gia vào các cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu.

H.H (Tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN