Thủ tướng Italia Monti không muốn tiếp tục nhiệm kỳ 2

Thủ tướng Italia Mario Monti ngày 12/11 cho biết ông không muốn ở lại làm Thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4/2013, mặc dù hiện đang có nhiều lời kêu gọi ông làm như vậy.


Thủ tướng Italia Mario Monti. Ảnh: Internet.


Tháng 11/2011, ông Monti được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ kỹ trị ở Italia vào thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính đã đẩy nợ công của nước này lên các mức cao nguy hiểm, đòi hỏi Rôma phải yêu cầu cứu trợ tài chính từ các nước thuộc Khu vực đồng ơrô khác. Nhiệm kỳ của Chính phủ Monti sẽ kết thúc vào tháng 3 năm sau.


Trả lời báo giới khi được hỏi liệu ông có tiếp tục đảm nhiệm chức Thủ tướng hay không tại một sự kiện do tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) tổ chức ở Milan, ông Monti đã nhấn mạnh câu trả lời là “không”.


Theo ông Monti, hiện có nhiều người đang tưởng tượng một kịch bản như vậy. Một số người thích kịch bản này, nhưng một số người khác không thích. Về phần mình, ông lại không nghĩ đến kịch bản như thế.


Đề cập đến các thị trường tài chính, ông Monti cho hay chênh lệch lợi suất trái phiếu Chính phủ Italia đã giảm bớt đáng kể trong năm qua và có thể tiếp tục giảm thêm nữa.


Hiện cộng đồng doanh nghiệp và nhiều chính trị gia Italia vẫn ủng hộ ông Monti nắm quyền thêm một nhiệm kỳ nữa để tiếp tục các cải cách cơ cấu và duy trì lòng tin vào thị trường tài chính.


Hồi tháng 9/2011, ông Monti nói rằng ông sẽ tiếp tục lãnh đạo chính phủ nếu như không có ứng cử viên nào giành được thắng lợi một cách rõ ràng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.


Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm hiện tại thì không có chính đảng, hoặc liên minh đảng phái nào có thể giành được hơn 32% số phiếu bầu.


Ngự Bình (P/v TTXVN tại Italia)

Biểu tình rầm rộ tại Italia và Tây Ban Nha
Biểu tình rầm rộ tại Italia và Tây Ban Nha

Ngày 27/10, hàng trăm nghìn người đã đổ về thủ đô Roma của Italia để biểu tình phản đối chính sách "thắt lưng buộc bụng" do chính phủ kỹ trị của Thủ tướng Mario Monti tiến hành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN