Thủ tướng Israel ủng hộ Mỹ chống IS song hoài nghi về Iran

Ngày 16/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bày tỏ sự ủng hộ cuộc chiến của Mỹ chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng song thận trọng trước bất cứ động thái mềm mỏng nào với Iran.

Ông Benjamin Netanyahu.


Trả lời phỏng vấn chương trình "Face the Nation" của kênh CBS, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố: "Tôi muốn cả hai (Iran và IS) đều thất bại. Điều cuối cùng chúng tôi muốn là không bên nào trong số họ sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt". Ông bày tỏ ủng hộ sự lãnh đạo của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong liên minh chống IS và nói rằng "chúng tôi đứng về phía những người dân Mỹ hiểu sự tàn bạo mà tất cả chúng ta đối mặt".

Ông Netanyahu cho rằng tình hình hiện tại là một "cuộc xung đột toàn cầu" chống lại phiến quân Hồi giáo, không chỉ là IS và Al-Qaeda thuộc dòng Sunni mà còn là nhóm Hezbollah dòng Shi'ite do Iran bảo trợ. Thủ tướng Israel khẳng định: "Iran không phải là đồng minh của các bạn... Iran là kẻ thù". Ông nhắc lại lập trường của Israel là phản đối bất cứ thỏa thuận nào khiến cho Iran vẫn còn năng lực làm giàu urani, đồng thời hối thúc trừng phạt cứng rắn hơn đối với Tehran nếu không đạt được một thỏa thuận.

Italy điều 7 chiến đấu cơ chống IS

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Roberta Pinotti đã xác nhận rằng nước này sẽ điều 7 máy bay chiến đấu tới Kuwait tham gia liên quân chống lực lượng IS. Trên nhật báo "La Stampa", bà Pinotti khẳng định rằng Italy sẽ điều 4 máy bay Tornado của Không quân, 2 máy bay Predator và 1 máy bay tiếp liệu tới các căn cứ quân sự của liên quân ở Kuwait trước giáng sinh năm nay để tham gia chiến dịch chống IS. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng các máy bay sẽ không tham gia nhiệm vụ ném bom mà chỉ thực hiện công tác trinh sát và do thám.

Quyết định gia tăng sự hiện diện quân sự chống IS này đã bị một số đảng đối lập phản đối vì cho rằng Italy ngày càng lún sâu hơn vào hành động quân sự chống lực lượng này ở Iraq và Syria. Hồi tháng 8, Italy đã chuyển cho lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq một lượng lớn khí tài và quân dụng để chống IS.


TN (Theo AFP)
IS lại tung video hành quyết công dân Mỹ
IS lại tung video hành quyết công dân Mỹ

Ngày 16/11, nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đã hành quyết nhân viên viện trợ nhân đạo người Mỹ Peter Kassig với mục đích cảnh báo Washington.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN