Thủ tướng Israel cáo buộc Palestine kích động Iran

Ngày 28/12, phát biểu tại cuộc họp nội các hàng tuần, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng Chính quyền Palestine (PA) đang mời gọi sự can dự lớn hơn của Iran vào hoạt động khủng bố chống Israel ở khu Bờ Tây trong khi Liên hợp quốc (LHQ) vẫn hoàn toàn im lặng.

Ông Netanyahu cho biết: "Trong những tuần gần đây, chúng ta đã chứng kiến một nỗ lực mạnh mẽ hơn của Iran nhằm tăng cường các hoạt động khủng bố ở Judea và Samaria. Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây không phải là lời của một quan chức Hamas mà chính là lời của đại sứ PA tại Tehran".


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc chính quyền Palestine kích động Iran chống lại nước này. Ảnh: AFP-TTXVN.


Thủ tướng Israel cũng cáo buộc LHQ không có hành động gì để đối phó với sự kích động trên. Ông Netanyahu nói rằng: "Đây cũng chính là sự kích động tương tự mà cuối cùng đã dẫn tới những hành động khủng bố mà chúng ta đã từng được chứng kiến".


Palestine hiện chưa bình luận về cáo buộc nói trên.


* Thủ lĩnh Hamas Khaled Meshaal sẽ tới Iran


Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề Arập và châu Phi Hossein Amir Abdollahian cho biết thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas hiện đang kiểm soát Dải Gaza, ông Khaled Meshaal dự kiến sẽ tới thăm Iran trong tương lai gần, nhưng ngày chính xác của chuyến thăm chưa được ấn định.


Vị quan chức Iran cũng bác bỏ các tin tức nói rằng quan hệ giữa Iran với Hamas đã nguội lạnh. Hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Abdollahian khẳng định "mối quan hệ giữa Hamas và Iran chưa bao giờ bị cắt đứt", Iran cùng với các nước Hồi giáo khác "sẽ không bao giờ bỏ rơi người Palestine bị đàn áp một mình" và "kháng chiến là chìa khóa thành công của người dân Palestine".


Trước đó, ông Meshaal ngày 27/12 đã có chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳ và có bài phát biểu tại đại hội hàng năm của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.



TN

Cách tiếp cận mới của EU với tiến trình hòa bình Israel-Palestine
Cách tiếp cận mới của EU với tiến trình hòa bình Israel-Palestine

Vào những tháng cuối năm 2014, các cuộc bỏ phiếu công nhận Nhà nước Palestine ngày càng lan rộng khắp các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhằm gây sức ép buộc Israel tái khởi động tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông đang hấp hối và cứu vãn giải pháp hai nhà nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN