Thủ tướng Iraq Maliki không tái tranh cử

Trước sức ép trong và ngoài nước, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Iraq Nuri al-Maliki ngày 14/8 tuyên bố sẽ không tái tranh cử và ủng hộ người vừa được chỉ định thay thế mình là Phó Chủ tịch Quốc hội Haidar al-Abadi. Quyết định của ông al-Maliki được nhận định sẽ làm giảm căng thẳng chính trị tại Iraq trong bối cảnh phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đang nổi dậy mạnh mẽ.

Tân Thủ tướng Haidar al-Abadi (phải) trong buổi họp báo phát trên truyền hình nhà nước ngày 11/8. Ảnh: AFP/ TTXVN


Xuất hiện trên truyền hình quốc gia cùng với ông al-Abadi và các chính trị gia người Shiite khác, Thủ tướng al-Maliki tuyên bố việc ông không tiếp tục ra ứng cử nhiệm kỳ thứ ba là nhằm tạo thuận lợi cho tiến trình chính trị và việc thành lập một chính phủ mới, cũng như nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với ông al-Abadi. Ông al-Maliki nhấn mạnh"không muốn trở thành nguyên nhân gây ra đổ máu tại Iraq".

Quyết định rút lui được ông al-Maliki đưa ra sau cuộc gặp với ông al-Abadi, do Phó Tổng thống Khudhair al-Khuzaie và cựu Thủ tướng Ibrahim al-Jaafari đứng ra làm trung gian. Những ngày qua, ông al-Maliki đã chịu sức ép ngày càng lớn bởi ngay cả các chính trị gia thuộc khối đảng của người Shiite chiếm đa số trong Quốc hội mới được bầu hồi tháng tư vừa qua, trong đó có Liên minh Nhà nước pháp quyền (SOL), cũng không ủng hộ ông tiếp tục làm Thủ tướng Iraq nhiệm kỳ thứ ba.

Cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Iran, đều ủng hộ ông al-Abadi đứng ra thành lập chính phủ...


TTXVN/Tin tức
LHQ ban bố tình trạng khẩn cấp cao nhất về tình hình Iraq
LHQ ban bố tình trạng khẩn cấp cao nhất về tình hình Iraq

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 13/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở mức cao nhất đối với cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Iraq, trong bối cảnh các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công dữ dội ở miền Bắc và miền Tây nước này làm hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN