Thủ tướng Hy Lạp phát ngôn gây tranh cãi với đối tác châu Âu

Ngày 1/3, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi người đồng cấp Hy Lạp Alexis Tsipras có thái độ nghiêm túc trong vấn đề kinh tế đất nước sau khi ông Tsipras cáo buộc các đối tác trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) phá hoại các cuộc đàm phán về gia hạn nợ giữa Athens và Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis trong phiên họp Quốc hội tại Athens ngày 18/2. AFP/TTXVN


Phát biểu tại cuộc họp của đảng bảo thủ Tây Ban Nha do ông Rajoy đứng đầu, nhà lãnh đạo này nói rằng chính đảng Syriza cánh tả cầm quyền ở Hy Lạp đang gây thất vọng cho người dân vì đã đưa ra những cam kết không thể thực hiện được. Theo ông Rajoy, đảng Syriza của ông Tsipras đang tìm cách đổ lỗi những khó khăn của Hy Lạp cho Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Việc làm này không giải quyết được vấn đề mà chỉ làm tình hình thêm phức tạp. Theo Thủ tướng Rajoy, giải pháp duy nhất đối với Hy Lạp là "giữ thái độ nghiêm túc".

Ngày 28/2 vừa qua, Thủ tướng Tsipras nói rằng Hy Lạp đang phải đối mặt với "trục quyền lực" do Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đứng đầu với dụng ý nhấn chìm các cuộc đàm phán về việc gia hạn gói cứu trợ thứ nhất trị giá 240 tỷ euro mà EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho Hy Lạp từ năm 2010. Theo ông Tsipras, sức ép từ một số nước châu Âu như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trong các cuộc đàm phán là "hành động mang tính hăm dọa" và các lực lượng bảo thủ ở châu Âu đang "cài bẫy hòng đẩy Hy Lạp vào tình thế khó khăn về tài chính".

Theo một nguồn tin từ chính phủ Hy Lạp, Thủ tướng Tsipras có trách nhiệm phải giải thích với người dân về kết quả các cuộc đàm phán gia hạn nợ. Tuy nhiên, những lời nhận xét của ông dường như lại đang hướng tới các đảng phản đối chính sách khắc khổ ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, như đảng Podemos ở Tây Ban Nha hay đảng Xã hội đối lập ở Bồ Đào Nha. Cả hai đảng này phản đối việc các đảng bảo thủ cầm quyền ở châu Âu không chỉ trích lập trường cứng rắn của Đức đối với Hy Lạp.

Hiện cả hai nước Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều đã chính thức kiện ông Tsipras lên EU. Người phát ngôn đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền Bồ Đào Nha Antonio Costa coi những cáo buộc của ông Tsipras là hoàn toàn vô lý và sai trái.


TTXVN/Tin tức
Hy Lạp sẽ tiếp nhận 1 tỷ euro cứu trợ
Hy Lạp sẽ tiếp nhận 1 tỷ euro cứu trợ

Hy Lạp có thể sẽ nhận được khoản cứu trợ 1 tỷ euro từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN