Thủ tướng Canađa bất ngờ tới Ápganixtan

Thủ tướng Canađa Stephen Harper ngày 30/5 đã bất ngờ tới thăm Ápganixtan, trong bối cảnh Canađa, sau 9 năm tham chiến ở Ápganixtan, chuẩn bị rút quân và chuyển sang sứ mệnh huấn luyện lực lượng địa phương.

Thủ tướng Haper nói chuyện với binh sĩ Cana đa ở Kandahar. Ảnh: Internet

Đài CBC của Canađa dẫn lời Thủ tướng Harper khẳng định Ápganixtan "không còn là một nguồn khủng bố toàn cầu" song ông kêu gọi vẫn cần cảnh giác với mối đe dọa khủng bố.

Theo phát ngôn viên của ông Harper, Thủ tướng Canađa tới Ápganixtan "để cảm ơn các binh sĩ vì cống hiến của họ đồng thời để nghe báo cáo về tiến trình chuyển sang sứ mệnh huấn luyện". Cùng đi với ông Harper có Bộ trưởng Quốc phòng Canađa Peter MacKay và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Walter Natynczyk.

Văn phòng Thủ tướng Canađa cho biết trong chuyến thăm kéo dài một ngày, ông Harper đã gặp gỡ các binh sỹ của nước này đóng tại căn cứ không quân Kandahar, đi thăm một số địa phương, trong đó có cả khu vực hẻo lánh ở Sperwan Ghar, miền tây Ápganixtan, là tiền đồn tiến hành các chiến dịch chống khủng bố. Ông Harper cũng tới thăm khu trang trại trồng lúa mạch ở Tarnak Farms, nói chuyện với nông dân địa phương.

Theo lịch trình, Canađa sẽ rút binh sỹ nước này trong Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) khỏi Ápganixtan vào tháng 7 tới, song nước này có kế hoạch điều 950 quân nhân sang thực hiện công tác đào tạo binh sỹ Ápganixtan.

Tính đến ngày 28/5 vừa qua, 156 binh sỹ Canađa đã thiệt mạng tại Ápganixtan.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN