Thủ tướng Ấn Độ đến Paris tạo "hợp đồng thế kỷ"

Ngày 10/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thủ đô Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức Pháp nhằm tạo ra một bước tiến lịch sử trong quan hệ hai nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, Thủ tướng Ấn Độ sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande nhằm tạo ra "hợp đồng thế kỷ" giữa hai nước trong các lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, hạt nhân dân sự, công nghệ vũ trụ...

Chủ tịch Quốc hội Pháp Claude Bartolone tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại thủ đô Paris, Pháp ngày 10/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, nội dung đáng chú ý nhất trong cuộc hội đàm là đề xuất của Ấn Độ mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Hiện hai bên vẫn đang thương thảo về hợp đồng lớn, theo đó Pháp sẽ bán 126 chiến đấu cơ Rafale cho Ấn Độ, bao gồm những điều kiện về chuyển giao công nghệ không toàn bộ để 108 chiếc trong số này sẽ được sản xuất trên dây chuyền lắp ráp của Ấn Độ. Thông qua việc hợp tác với Pháp, Ấn Độ muốn hiện đại hóa lực lượng quân sự quốc gia, nhất là đối với lực lượng không quân hiện đang sở hữu các trang thiết bị được cho là đã lỗi thời.

Vấn đề hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân cũng là một trong những trọng tâm trong chuyến thăm, Pháp hy vọng sẽ đạt được tiến bộ trong việc bán cho Ấn Độ 6 lò phản ứng hạt nhân EPR với tổng công suất lên tới 10.000 MW. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi thúc đẩy đầu tư và hợp tác trong các lĩnh vực về năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, giao thông vận tải... trong đó đáng chú ý là dự án hợp tác giữa Tập đoàn đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) và Hãng đường sắt Indian Railways về việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc ở Ấn Độ.

Hiện có khoảng 400 doanh nghiệp Pháp đang đầu tư, làm ăn ở Ấn Độ với tổng mức đầu tư lên tới 18 tỉ euro. Số doanh nghiệp này đang tạo ra 300.000 việc làm cho người dân Ấn Độ. Dự kiến, sau khi kết thúc chuyến thăm hai ngày ở Pháp, Thủ tướng Modi sẽ tới thăm Đức, sau đó sẽ đi thăm Canada.


TTXVN/Tin Tức










Ấn Độ tìm kiếm hợp tác hạt nhân với Pháp và Canada
Ấn Độ tìm kiếm hợp tác hạt nhân với Pháp và Canada

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu chuyến thăm Pháp, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 7 ngày tới cả Đức và Canada.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN