Thủ tướng Ấn Độ bị khởi kiện tại Mỹ

Một tòa án thành phố New York của Mỹ đã đưa ra quyết định triệu tập Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người dự kiến thăm chính thức Mỹ từ ngày 26/9, để làm rõ những cáo buộc liên quan đến vụ biểu tình chống người Hồi giáo hồi năm 2002. Động thái này được cho là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ Washington -New Delhi, vốn bị rạn nứt từ cuối năm ngoái.

 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: AP

 

Tờ "The Hindu" của Ấn Độ số ra ngày 26/9 trích dẫn bản sao đơn kiện cho biết các luật sư thuộc nhóm nhân quyền Trung tâm Công lý Mỹ đã khởi kiện dân sự ông Modi ngày 25/9 với cáo buộc "âm mưu diệt chủng". Vụ kiện này liên quan đến làn sóng biểu tình chống người Hồi giáo bùng phát năm 2002 tại bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ. Vào thời điểm đó, ông Modi đảm nhiệm chức Thủ hiến bang và được cho phải chịu trách nhiệm trong vụ bạo động khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng này. Ông Modi cũng từng bị từ chối cấp thị thực Mỹ do liên quan đến vụ việc trên. Theo trát của tòa, Thủ tướng Modi sẽ phải trình diện trước tòa trong vòng 21 ngày.

 

Hiện tại, Văn phòng của Thủ tướng Modi chưa đưa ra bình luận liên quan đến thông tin này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Pháp luật Ấn Độ Ravi Shankar Prasad cho hay chính phủ sẽ kiểm tra thông tin nói trên.

 

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh ông Modi dự kiến sẽ tới New York tối ngày 26/9 (giờ địa phương), bắt đầu chuyến công du Mỹ kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến công du tới Mỹ đầu tiên của ông Modi trên cương vị là thủ tướng sau khi tuyên thệ hồi Năm vừa qua. Theo giới phân tích, việc một tòa án Mỹ khởi kiện ông Modi được dự báo sẽ phủ mây đen lên mối quan hệ đồng minh từng rạn nứt liên quan đến một số bất đồng ngoại giao. Hồi tháng 12/2013, các cơ quan chức năng Mỹ bắt giữ Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York với các cáo buộc gian lận visa và bóc lột sức lao động của người giúp việc.

 

Phản ứng mạnh trước hành động trên của Washington, New Delhi đã trục xuất một quan chức ngoại giao của Mỹ tại nước này sau khi yêu cầu tất cả các nhà ngoại giao và nhân viên lãnh sự Mỹ tại Ấn Độ trả lại thẻ căn cước, rút quy chế miễn trừ đối với các phái viên ngoại giao Mỹ ở Ấn Độ và giảm bớt các biện pháp an ninh bảo vệ phái đoàn ngoại giao Mỹ. Đầu tháng Tám vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Ấn Độ nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp của lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời nỗ lực hàn gắn mối quan hệ này.

 

TTXVN/ Tin Tức

Thủ tướng Ấn Độ: Tham nhũng tồi tệ hơn ung thư
Thủ tướng Ấn Độ: Tham nhũng tồi tệ hơn ung thư

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng “văn hóa tham nhũng” sẽ không thể dung thứ, ví tham nhũng còn tồi tệ hơn căn bệnh ung thư và có thể tàn phá đất nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN