Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tới Mỹ

Ngày 26/7, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kê Quan đã tới New York (Mỹ) để tham dự các cuộc đàm phán song phương với giới chức Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kê Quan trả lời báo chí. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu với báo giới tại sân bay, Thứ trưởng Kim Kê Quan bày tỏ lạc quan về triển vọng cải thiện các mối quan hệ song phương với Mỹ cũng như việc tái khởi động tiến trình đàm phán hạt nhân sáu bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đang bế tắc hiện nay. Ông nhấn mạnh "đây là thời điểm hòa giải giữa Bình Nhưỡng và Oasinhtơn".

Theo kế hoạch, Thứ trưởng Kim Kê Quan sẽ có cuộc làm việc với giới chức Mỹ sau khi tham dự sự kiện do một viện nghiên cứu của Mỹ tổ chức. Trong cuộc đối thoại đầu tiên giữa quan chức hai nước kể từ tháng 12/2009 này, hai bên dự kiến thảo luận về các bước cần thiết nhằm nối lại đàm phán sáu bên (gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Nga). Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, các cuộc thảo luận này sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/7. Ông Kim Kê Quan là người từng nhiều năm giữ cương vị trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Triều Tiên.

Tiến trình đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đã đình trệ từ tháng 4/2009. Trong những ngày gần đây, các quan chức hai miền Triều Tiên đã có nhiều động thái thể hiện thiện chí nhanh chóng tái khởi động tiến trình này. Tuần trước, bên lề các hội nghị của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và các đối tác tại Bali (Inđônêxia), các ngoại trưởng Hàn Quốc và Triều Tiên cùng trưởng đoàn đàm phán sáu bên của hai nước đã có các cuộc gặp song phương, nhất trí cùng nỗ lực tiến hành các cuộc tham vấn về phi hạt nhân hóa, mở đường cho việc khởi động lại đàm phán sáu bên.

Giới phân tích nhận định các cuộc gặp trên là một động thái đột phá, làm tăng hy vọng nối lại đàm phán sáu bên và giảm căng thẳng trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN