Thủ lĩnh Abu Sayyaf sa lưới

Ngày 29/7, lực lượng an ninh Philíppin cho biết đã bắt giữ Ustadz Ahmadsali Asmad Badron, một thủ lĩnh của Abu Sayyaf - tổ chức có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và bị cáo buộc là thủ phạm của nhiều vụ tấn công khủng bố và bắt cóc con tin nghiêm trọng nhất ở khu vực.


Ustadz Ahmadsali Asmad Badron, còn được gọi là Ammad hay Hamad Ustadz Idris, bị bắt ngày 28/7 tại làng Lamion trên quần đảo Tawi-Tawi (miền nam Philíppin), gần tỉnh Sulu là căn cứ địa của Abu Sayyaf trong một chiến dịch truy quét của lực lượng an ninh Philíppin.


 

Một cuộc tuần tra truy quét Abu Sayyaf trên đảo Basilan của lực lượng an ninh Philíppin. Ảnh: Internet

 

Ông Edgar Danao, người đứng đầu lực lượng cảnh sát điều tra khu vực, cho biết Badron là một trong những kẻ sáng lập Abu Sayyaf, khi tổ chức này ra đời năm 1991 trên đảo Basilan với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức bất hợp pháp, trong đó có Al Qaeda. Trong hơn 20 năm qua, Abu Sayyaf đã thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố, bắt cóc đòi tiền chuộc và giết hại con tin nghiêm trọng ở khu vực, như vụ bắt cóc 21 du khách (phần lớn là người châu Âu) tại khu nghỉ dưỡng Sipadan ở Malaixia năm 2004 hay vụ đánh bom ở thủ đô Manila năm 2004 làm hơn 100 người thiệt mạng.


Badron được Abu Sayyaf giao nhiệm vụ quản lý nhiều triệu peso kiếm được từ bắt cóc con tin. Không chỉ tham gia vào các vụ tấn công đẫm máu của Abu Sayyaf, Badron còn bị cáo buộc đã giúp đỡ nhiều phần tử khủng bố của nhóm Jemaah Islamiyah (JI) ẩn náu ở khu vực miền nam Philíppin. JI là thủ phạm của nhiều vụ tấn công đẫm máu ở Inđônêxia, trong đó có vụ đánh bom trên đảo Bali năm 2002 làm hơn 200 người thiệt mạng.


A.M

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN