Thu hút các dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Ngày 29/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Thúc đẩy đầu tư vào Khu công nghiệp Việt Nam” nhằm định hướng thu hút và quản lý các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế trong thời gian tới.


Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, hệ thống các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) ngày càng phát huy vai trò đầu tàu trong nền kinh tế. Với 289 KCN và 15 KKT ven biển tại 59 tỉnh, thành phố, các KCN, KKT đã đóng góp hơn 80 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm và chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nền kinh tế. Các KCN, KKT thu hút khoảng 70% vốn đầu tư nước ngoài của cả nước, tạo việc làm trực tiếp cho trên 2 triệu lao động.


Tuy nhiên, theo đánh giá, việc phát triển các KCN, KKT vẫn còn nhiều hạn chế, điển hình là tỷ lệ lấp đầy các KCN còn thấp, thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho rằng, trong thời gian tới nên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư với định hướng thu hút có chọn lọc các dự án có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, giá trị gia tăng cao, các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là các ngành công nghiệp có tính liên kết cao. Bên cạnh đó, tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi và củng cố niềm tin cho doanh nghiệp.


Còn theo PGS.TS Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, trong khi chờ đợi một cơ chế liên kết phối hợp chung, thống nhất từ Trung ương, các địa phương nên chủ động tổ chức liên kết các hoạt động xúc tiến đầu tư vùng.


Phạm Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN