Thủ đô Baghdad có nữ Thị trưởng đầu tiên

Phát ngôn viên của Chính phủ Iraq ngày 21/2 cho biết bà Zekra Alwach đã được chỉ định làm Thị trưởng Baghdad, trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này tại Iraq, nơi nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế lên án là phụ nữ bị lạm quyền.

Bà Zekra Alwach. Ảnh: alarabiya.net



Bà Alwach là một kỹ sư và làm công tác quản lý tại Bộ Giáo dục Đại học. Trong vai trò Thị trưởng - vị trí hành chính quan trọng nhất ở thủ đô Baghdad, bà Alwach sẽ làm việc trực tiếp với Thủ tướng Haider al-Abadi và được hưởng các đặc quyền tương đương hàm Bộ trưởng. Bà chính thức nhận nhiệm sở từ ngày 22/2, trong bối cảnh thành phố Baghdad gần đây phải hứng chịu hàng loạt vụ đánh bom xe và sát hại sắc tộc. Các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã chiếm đa phần tỉnh Anbar ở phía Tây, đe dọa thủ đô.

Trước đó, Thủ tướng Abadi đã cách chức Thị trưởng Naim Aboub. Phát ngôn viên của chính phủ bác bỏ những thông tin nói rằng quyết định này là một "sự trừng phạt" dù vị cựu thị trưởng Aboub thường bị truyền thông và cả người dân Baghdad chê là không có năng lực. Hồi tháng 3/2014, truyền thông Iraq đã lên án việc ông mô tả thành phố của mình "đẹp hơn cả New York và Dubai" dù Baghdad đang chìm trong bạo lực sắc tộc và tình trạng tham nhũng lan tràn.

Việc bổ nhiệm bà Alwach được xem là một sự đột phá về bình đẳng giới tại Iraq, nơi bị cáo buộc là phân biệt giới tính và bạo lực chống phụ nữ. Theo một báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2014, ít nhất 1/4 phụ nữ và trẻ em gái Iraq từ 12 tuổi trở lên không được đến trường và chỉ 14% nữ giới được đi làm.

TTXVN/Tin Tức

Iraq đề nghị New Zealand hỗ trợ chống IS
Iraq đề nghị New Zealand hỗ trợ chống IS

Chính phủ Iraq đã chính thức đề nghị New Zealand hỗ trợ quân sự trong cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN