Thống đốc BoJ: Nhật Bản đủ tiền để tái thiết

Nhật Bản sẽ không gặp vấn đề gì nghiêm trọng trong việc cung cấp tài chính cho hoạt động tái thiết sau thảm họa kép động đất, sóng thần, bất chấp sản lượng công nghiệp có thể bị ảnh hưởng nặng nề.Đó là tuyên bố của ông Masaaki Shirakawa, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), tại Hội đồng quan hệ đối ngoại ở New York (Mỹ) ngày 15/4 (giờ Việt Nam).

Theo ông Shirakawa, xét ở khía cạnh kinh tế vĩ mô, Nhật Bản sẽ không gặp khó khăn nhờ thặng dư tài khoản vãng lai lớn. Ngoài ra, ông Shirakawa còn khẳng định các thể chế tài chính tư nhân hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cho vay tái thiết ngày càng tăng. Hơn nữa, Nhật Bản đã phát hành trái phiếu chính phủ tương đối suôn sẻ, còn lãi suất dài hạn vẫn ổn định ở mức thấp.

Khẳng định trên của ông Shirakawa được đưa ra trong bối cảnh có một số ý kiến cho rằng chính phủ Nhật Bản đang vật lộn với việc cấp tiền cho công tác tái thiết. Trong bài phát biểu tại Hội đồng quan hệ đối ngoại, Thống đốc Shirakawa cũng nhấn mạnh, mục tiêu kinh tế hàng đầu của Nhật Bản là phục hồi dây chuyền cung ứng bị gián đoạn nặng nề do thảm họa động đất, sóng thần ngày 11/3. Ông Shirakawa cho rằng tình trạng này sẽ nghiêm trọng trong ngắn hạn và có thể lan rộng cả ở trong nước cũng như toàn cầu.

Liên quan đến vấn đề tái thiết, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản ngày 15/4 cho biết những đề xuất tái thiết đầu tiên dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng 6. Chính phủ cũng sẽ cân nhắc khả năng đưa ra một loại thuế mới để hỗ trợ chi phí tái thiết khổng lồ.

Theo hãng tin AP, cùng ngày, chính phủ Nhật Bản cũng đã ra lệnh Công ty điện lực Tôkyô (TEPCO) trả một khoản bồi thường ban đầu 12.000 USD cho mỗi hộ gia đình buộc phải sơ tán do rò rỉ phóng xạ.

Minh Đức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN