Thống đốc bang New Jersey tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ

Cuộc đua tới chiếc ghế Tổng thống Mỹ đã chào đón thêm một ứng cử viên mới sau khi Thống đốc bang New Jersey Chris Christie ngày 30/6 chính thức tuyên bố ra tranh cử để trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Chris Christie.


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thống đốc Chris Christie đã có cuộc vận động tranh cử đầu tiên tại trường trung học Livingston ở tiêu bang New Jersey. Phát biểu trước đám đông những người ủng hộ, ông Christie cho rằng các nhà lãnh đạo hiện nay của cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa đang không đưa ra được những quyết sách đúng đắn cho đất nước.

Theo chính khách 52 tuổi này, Tổng thống Barack Obama “đang bối rối, thiếu quyết đoán và thể hiện sự yếu kém” trên cương vị chủ nhân Nhà Trắng. Ông Christie nêu rõ ông ra tranh cử để trở thành tổng thống của tất cả người dân Mỹ và quan điểm của ông là “những quyết định kiên quyết và đúng đắn ngày hôm nay sẽ dẫn tới cơ hội và phát triển ngày mai”.

Với tuyên bố trên, Thống đốc Chris Christie đã trở thành ứng cử viên thứ 14 của Đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua tới cương vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ông Christie từng được đánh giá là “ngôi sao” của Đảng Cộng hòa, nhất là ở khả năng thuyết phục cử tri.

Tuy nhiên, uy tín của ông phần nào đã sụt giảm do vụ bê bối chính trị "Bridgegate" hồi năm ngoái liên quan tới việc đóng cửa một phần cây cầu George Washington, cây cầu nhộn nhịp nhất nước Mỹ, nối liền New Jersey và thành phố New York vì động cơ chính trị. Thống đốc Christie thậm chí còn bị cáo buộc là dùng quyền lực để hăm dọa và trả thù chính trị.

Các nhân vật bảo thủ, những người có tiếng nói quan trọng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, cũng hoài nghi “hồ sơ hợp tác” với phe Dân chủ của ông Christie. Thăm dò dư luận mới nhất của Real Clear Politics cho thấy ngay tại bang nhà New Jersey ở thời điểm hiện tại chỉ có 30% cử tri ủng hộ ông Chris Christie ra tranh cử tấm vé đại diện của Đảng Cộng hòa, so với 55% không ủng hộ.

Trong khi đó, bên phía Đảng Dân chủ hiện có 4 chính khách tuyên bố tham gia cuộc đua. Trong đó, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí đại diện của đảng này trong cuộc bầu cử vào năm sau.


TTXVN/Tin tức
Chính khách Cộng hoà thứ 14 tranh cử tổng thống Mỹ
Chính khách Cộng hoà thứ 14 tranh cử tổng thống Mỹ

Thống đốc bang New Jersey Chris Christie sẽ trở thành chính khách mới nhất của đảng Cộng hòa tham gia vào cuộc đua chiếc ghế tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN