Thông điệp liên bang 2012 - cương lĩnh tranh cử nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama

Vào 9 giờ tối 24/1 (9 giờ sáng 25/1 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc thông điệp liên bang trước quốc hội khóa 112. Đây là thông điệp liên bang lần thứ ba kể từ khi ông trở thành tổng thống Mỹ và cũng được coi là cương lĩnh tranh cử nhiệm kỳ hai của ông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc thông điệp liên bang 2012. Ảnh: Internet


Mặc dù dành nhiều thời gian cho các vấn đề đối nội, nhưng ông Obama đã rất khôn ngoan khi mở đầu bài diễn văn bằng việc ca ngợi chiến tích kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 9 năm tại Irắc và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, thông điệp liên bang 2012 được đọc trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vừa trải qua cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất trong vòng 70 năm qua và đà phục hồi vẫn còn chưa vững chắc, trong khi chính trị nội bộ Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc giữa cơ quan hành pháp với Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Hạ viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số. Ông Obama tự cho mình là người đi tiên phong trong việc bảo vệ quyền lợi của tầng lớp trung lưu, lực lượng nòng cốt của xã hội và kinh tế Mỹ, trong lúc mô tả các ứng cử viên Cộng hòa là đại diện cho tầng lớp thiểu số giàu có.

Trong thông điệp liên bang 2012, ông Obama dành nhiều thời gian nhấn mạnh vào ba ưu tiên lớn gồm nâng cao năng lực sản xuất, tích cực tìm kiếm các nguồn năng lượng tái sinh và cải thiện hệ thống giáo dục, đào tạo. Tổng thống Obama kêu gọi quay trở lại với “các giá trị Mỹ”, xây dựng và phát triển một xã hội thịnh vượng và công bằng, trong đó trách nhiệm và cơ hội là cho tất cả mọi người. Ông nhấn mạnh, nước Mỹ hiện nay không thể đi theo hướng "ai được lợi cứ hưởng mãi và người thua thiệt vẫn tiếp tục thua thiệt".

Biện pháp mà ông Obama đưa ra là tiếp tục hối thúc quốc hội sớm thay đổi bộ luật thuế, theo đó các tập đoàn và thiểu số những người giàu có phải đóng thuế cao hơn để chính phủ có tiền tăng đầu tư và bảo đảm sự công bằng xã hội. Trong bản thông điệp liên bang, ông kêu gọi tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ; tiếp tục kêu gọi gia tăng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các tuyến đường cao tốc liên bang và hệ thống cầu cống để tạo đà phát triển bền vững và lâu dài cho nền kinh tế Mỹ. Đồng thời, ông cũng đề xuất tạo điều kiện dễ dàng hơn cho sinh viên vay tiền đi học, tiếp tục tìm giải pháp để giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng nhà đất, căn nguyên gây ra cuộc suy thoái của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước mắt, ông Obama hối thúc quốc hội sớm thông qua kế hoạch 447 tỷ USD thúc đẩy kinh tế, tạo công ăn việc làm. Đây là kế hoạch đã bị phe Cộng hòa ngăn chặn trong năm 2011 vì trong đó bao gồm cả việc tăng thuế đối với người giàu. Ông Obama tiếp tục đề nghị trợ cấp cho các bang đang gặp khó khăn để duy trì đội ngũ giáo viên và những người lần đầu tiên có công ăn việc làm; gia hạn hết năm 2012 đạo luật thuế thu nhập thấp cho 160 triệu người lao động và các khoản trợ cấp cho những người bị thất nghiệp lâu đã kéo dài nhưng hết hiệu lực từ ngày 29/2 tới. Ông Obama đề xuất miễn thuế cho những công ty có sáng kiến đưa công ăn việc làm từ nước ngoài trở về Mỹ; thúc đẩy năng lượng sạch; cải thiện môi trường giáo dục, đào tạo nghề.

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh một số thành tựu nổi bật trong 3 năm ông cầm quyền. Ông Obama đặc biệt ca ngợi chiến tích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ hồi tháng 5 năm 2011 tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden cũng như việc Mỹ hỗ trợ và tạo điều kiện cho cái gọi là làn sóng biểu tình “Mùa Xuân Arập” lật đổ một loạt chế độ ở Trung Đông-Bắc Phi. Ông Obama một lần nữa tiếp tục răn đe Iran và gây áp lực đối với Tổng thống Xyri.

Trong thông điệp liên bang 2012, ông Obama một lần nữa thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, tiếp tục đòi nước này thay đổi chính sách tiền tệ để tạo sân chơi bình đẳng hơn cho hàng hóa của Mỹ.

Ngay trước khi ông Obama đọc bản thông điệp liên bang, Chủ tịch Hạ viện, hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa John Boehner, đã mô tả bản thông điệp liên bang 2012 của Obama là “lâm li” nhưng chỉ là bản sao của các chính sách cũ, chi nhiều hơn, thuế cao hơn, những thứ “đã đẩy kinh tế Mỹ vào tình trạng tệ hại hơn”.
Sau khi đọc thông điệp liên bang, ngày 25/1 ông Obama sẽ sử dụng cương lĩnh này đi vận động tranh cử 5 ngày tại 5 bang được xác định là “trận địa giành giật quyết liệt” trong cuộc bầu cử tháng 11/2012, đó là Iowa, Arizona, Nevada, Colorado và Michigan.

Trong cuộc bầu cử năm 2008, ông Obama giành chiến thắng tại 4 trong 5 bang này, trừ Arizona.

TTXVN/Tin tức

Bầu cử Mỹ 2012: Bất ngờ kết quả đảo ngược
Bầu cử Mỹ 2012: Bất ngờ kết quả đảo ngược

Vòng bầu cử sơ bộ trong nội bộ đảng Cộng hòa lại tiếp tục xuất hiện những bất ngờ mới. Cựu Thượng nghị sỹ Rick Santorum mới là người chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ đầu tiên ngày 3/1 tại bang Iowa, chứ không phải cựu Thống đốc bang Massachusetts, ông Mitt Romney như đã thông báo trước đây

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN