Thoái hóa thần kinh: Bệnh không thể xem thường

Tế bào thần kinh bị tổn thương và thoái hóa dần theo tuổi tác, gây ra vô số căn bệnh với tên gọi chung là chứng sa sút trí tuệ tạo nhiều gánh nặng đối với gia đình và xã hội.


Chưa được quan tâm


Bác sĩ Lê Thị Phương Nga - Trưởng Khoa Lão khoa, Bệnh viện Nguyễn Trãi cho biết: các bệnh lý liên quan thoái hóa thần kinh không chỉ tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng mà còn tiêu tốn nhiều kinh phí cho điều trị. “Những căn bệnh do thoái hóa thần kinh gây ra chủ yếu là sa sút trí tuệ, Parkinson, Alzheimer đang trở thành cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng nhất của thế kỷ 21”- bác sĩ Nga nói.


Mặc dù chưa có thống kê cụ thể các căn bệnh do thoái hóa thần kinh gây ra tại Việt Nam, song theo các bác sĩ chuyên khoa thần kinh và lão khoa, bệnh thoái hóa thần kinh ngày càng tăng. Khoa Lão khoa, Bệnh viện Nguyễn Trãi có trên 40 giường nhưng lúc nào cũng hoạt động hết công suất. Trung bình, mỗi tháng có khoảng 1.000 bệnh nhân khám và điều trị, trong đó, nhiều bệnh nhân bị sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer đến điều trị.


Quả Blueberry giàu hoạt chất chống gốc tự do, giúp phòng ngừa thoái hóa thần kinh và bảo vệ não.


Đáng báo động là căn bệnh Alzheimer do gốc tự do phá hủy tế bào thần kinh và làm tổn hại nhu mô trên toàn bộ não. Vì vậy, người mắc Alzheimer tử vong sau khoảng 8 – 10 năm. Cho đến nay, chưa tìm ra phương pháp chữa trị Alzheimer nhưng có thể làm chậm tiến trình bệnh.


Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay, toàn thế giới có 35,6 triệu người bị sa sút trí tuệ, con số này được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 với 65,7 triệu. Chi phí điều trị và chăm sóc người bệnh sa sút trí tuệ lên đến 604 tỷ USD.


Tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định có 1.700 bệnh nhân Parkinson được khám và điều trị trong năm 2012. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2013 có gần 400 bệnh nhân và gần 300 bệnh nhân mắc chứng sa sút tâm thần - chứng bệnh được coi do thoái hóa thần kinh khám và điều trị. Trong khi đó, tại Bệnh viện Thống nhất TPHCM, tuy chỉ khám 3 ngày/tuần nhưng đã khám khoảng trên dưới 120 bệnh nhân Parkinson, khoảng 10 - 20 bệnh nhân sa sút trí tuệ nội trú và hàng trăm bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày.


Theo bác sĩ Phương Nga hiện người Việt vẫn chưa quan tâm nhiều đến các bệnh lý thoái hóa thần kinh, trong khi đang diễn ra song song hai tiến trình đáng ngại: dân số ngày càng già đi, độ tuổi mắc bệnh thì ngày càng trẻ hóa nên nguy cơ bệnh lý thoái hóa thần kinh sẽ sớm trở thành một trong những căn bệnh phổ biến và gây lo ngại bậc nhất.


Mặc dù vậy, hiện nay công tác chăm sóc và điều trị bệnh còn nhiều khoảng trống và thách thức khi trên cả nước mới chỉ có khoảng chục phòng khám chuyên về sa sút trí tuệ và không nhiều cơ sở chuyên về lão khoa.


Tác động lớn từ gốc tự do


Theo bác sĩ Phương Nga, bệnh suy giảm trí nhớ là do sự tấn công của gốc tự do, trung bình mỗi người từ sau tuổi 25 sẽ bị mất khoảng 3.000 tế bào thần kinh mỗi ngày.


Liên kết giữa các tế bào thần kinh cũng bị giảm về cả chất lượng lẫn số lượng làm ảnh hưởng đến chức năng của não, gây suy giảm trí nhớ. “Ước tính có khoảng 50% số người suy giảm trí nhớ sẽ chuyển thành sa sút trí tuệ trong 3 năm sau đó” - người này cho biết.


Thống kê cho thấy những người sống trong môi trường ô nhiễm, stress và dinh dưỡng nhiễm độc gặp nhiều các vấn đề về trí nhớ. Trong khi đó, bệnh là một hội chứng bao gồm nhiều bệnh và tình trạng xuất hiện khi tế bào thần kinh não bị chết hoặc không thực hiện được chức năng.


Biểu hiện thường gặp của sa sút trí tuệ bao gồm: từ từ giảm khả năng nhớ các thông tin mới, giảm trí nhớ làm ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày, khó lên kế hoạch hoặc xử lý công việc, gặp vấn đề với từ ngữ khi nói hoặc viết, thay đổi tính tình, tâm trạng… Bệnh diễn tiến xấu dần, dẫn đến mất khả năng tư duy, mất khả năng tự chăm sóc bản thân và cuối cùng dẫn đến tử vong.


Blueberry giúp phòng ngừa thoái hóa thần kinh


Blueberry là loại quả sinh trưởng tại Bắc Mỹ, đã được thổ dân bản địa sử dụng từ hàng trăm năm qua. Hiện nay, nhờ hiệu quả và công dụng đặc biệt bảo vệ não bộ trước sự tấn công của gốc tự do, Blueberry đã nổi tiếng trên toàn thế giới và được giới y khoa mệnh danh là “brainberry”.


Blueberry rất giàu các dưỡng chất có lợi đối với sức khỏe, đáng chú ý nhất là nhóm hoạt chất chống gốc tự do anthocyanin. Anthocyanin là một hoạt chất sinh học có khả năng vượt qua hàng rào máu não, vì vậy Blueberry có tác dụng chống gốc tự do rất tốt – đặc biệt đối với não.


Nhờ đó, sử dụng Blueberry có thể giúp bảo vệ các tế bào thần kinh não khỏi các đợt tấn công của gốc tự do, làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh, hỗtrợ tốt trong phòng ngừa và điều trị các bệnh giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, Alzheimer, Parkinson…



PV


Nguy cơ rối loạn trí nhớ từ ăn uống
Nguy cơ rối loạn trí nhớ từ ăn uống

Một chế độ ăn uống lành mạnh ở độ tuổi trung niên với đủ các loại rau, hoa quả và cá có thể giảm hiệu quả những nguy cơ rối loạn trí nhớ khi về già.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN