Thổ Nhĩ Kỳ từ chối điều kiện hợp tác tình báo của Mỹ

Nhật báo Yeni Safak thuộc đảng Công lý và Phát triển cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ số ra ngày 8/10 tiết lộ, Mỹ đã đặt hai điều kiện với Ankara về việc hợp tác tình báo quân đội giữa hai nước. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức từ chối do các điều kiện trên can thiệp vào chủ quyền của nước này.


Theo tờ báo trên, điều kiện thứ nhất là Thổ Nhĩ Kỳ phải tham gia cuộc chiến chống Taliban ở Afghanistan (Ápganixtan) và thứ hai là Ankara cũng phải tham gia một chiến dịch chống bất cứ sự hiện diện nào của Al-Qaeda tại Syria (Xyri), trong đó có việc thành lập một chế độ đảng Baath với sự hiện diện của người Kito giáo sau khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sụp đổ.


Yeni Safak cho biết trong cuộc họp mới đây tại thủ đô Ankara, Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - Tướng Nada Avail - đã đề nghị với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, hợp tác trong lĩnh vực tình báo trong cuộc chiến chống Đảng Công nhân người Kurd (PKK).


Liên quan đến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, các nguồn tin nước ngoài cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/10 đã ngay lập tức bắn trả một loạt đạn pháo sang Syria sau khi một quả đạn bắn đi từ Syria rơi trúng thị trấn biên giới Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ.


Vụ pháo kích mới nhất này đã nhằm trúng khu đất gần một nhà máy thuộc Cơ quan ngũ cốc Thổ Nhĩ Kỳ, cách trung tâm thị trấn Akcakale vài trăm mét, nơi 5 dân thường đã thiệt mạng trong vụ pháo kích đầu tiên xảy ra hôm 3/10 vừa qua. Thị trưởng Akcakale, ông Abdulhakim Ayhan, xác nhận quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã ngay lập tức bắn trả. Theo ông Ayhan, mảnh đạn pháo gây thiệt hại cho một kho ngũ cốc, song không có ai bị thương.



H.H (tổng hợp)

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria liên tiếp dùng hỏa lực đáp trả nhau
Thổ Nhĩ Kỳ và Syria liên tiếp dùng hỏa lực đáp trả nhau

Cuộc khủng hoảng Syria đã có dấu hiệu bắt đầu vượt ra khỏi biên giới quốc gia này sau khi hai nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria dùng hỏa lực đáp trả nhau trong 3 ngày liên tiếp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN