Thổ Nhĩ Kỳ truy tìm các nghi can nghe lén

Ngày 25/2, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch truy quét trên toàn lãnh thổ, nhằm mục tiêu vào các nghi can bị cáo buộc nghe lén điện thoại của các quan chức cấp cao nước này trong đó có Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Theo hãng tin nhà nước Anatatolia, Văn phòng Tổng công tố viên tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh bắt giữ 54 người, kể cả 40 người đã bị bắt giữ trước đó. Chiến dịch bắt đầu từ lúc sáng sớm ở thủ đô Ankara và 19 thành phố khác, bao gồm thành phố Diyarbakir ở miền đông nam có đông người Kurk sinh sống.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc cảnh sát nước này nghe lén theo lệnh của giáo sĩ Fethullah Gulen, đối thủ của ông Erdogan hiện đang sống ở Mỹ. Ông Erdogan từng cáo buộc vị giáo sĩ này bày đặt vụ bê bối tham nhũng khiến chính phủ của ông bị một phen điêu đứng hồi năm 2013 và là nguyên nhân dẫn đến việc hàng nghìn nhân viên và sĩ quan cảnh sát ủng hộ ông Gulen bị cách chức hoặc sa thải.

Trước đó, ngày 24/2, một tòa án của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh bắt giữ ông Gulen lần thứ hai, phóng viên Emre Uslu và một cựu sĩ quan cảnh sát với cáo buộc nghe lén 101 người. Các đối tượng này bị cáo buộc thành lập và chỉ đạo một tổ chức khủng bố có vũ trang âm mưu lật đổ chính phủ dân cử hiện nay và tiết lộ dữ liệu bí mật quốc gia vì mục đích gián điệp quân sự.

Các báo ủng hộ chính phủ cho rằng nghi can Uslu đứng đằng sau một tài khoản trên trang mạng Twitter từng phát tán các cáo buộc tham nhũng nhằm vào chính phủ và công bố chi tiết các cuộc truy lùng các tín đồ của ông Gulen trước khi các hoạt động này được thực hiện.


TTXVN/Tin tức
Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng chục cảnh sát nghe lén điện thoại
Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng chục cảnh sát nghe lén điện thoại

Ít nhất 20 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ do tình nghi nghe lén điện thoại của các quan chức chính phủ, bao gồm cả Tổng thống Tayyip Erdogan. Đây là vụ bắt giữ mới nhất sau hàng loạt các đợt bắt giữ kể từ tháng Bảy năm ngoái.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN