Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện cải thiện quan hệ với Ai Cập

Ngày 9/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố Ai Cập phải trả tự do cho Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi và hủy bỏ các bản án tử hình đối với những người ủng hộ ông Morsi trước khi Ankara có thể xem xét cải thiện quan hệ với Cairo.


Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi (trái) và cựu Chánh văn phòng nội các Rafaa al-Tahtawi (phải) tại phiên tòa ở Cairo ngày 7/12/2014. Ảnh: AFP-TTXVN


Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Erdogan nói: "Ông Morsi là một vị tổng thống đắc cử với 52% phiếu bầu. Họ phải trả tự do cho ông ấy". Một quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận những bình luận trên.

Quan hệ giữa 2 cựu đồng minh này trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ai Cập khi đó là ông Abdel Fattah al-Sisi lật đổ Tổng thống Morsi, nhân vật xuất thân từ phong trào Anh em Hồi giáo, hồi năm 2013 sau một cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối ông Morsi. Phong trào Anh em Hồi giáo có mối quan hệ khăng khít với Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ.




TN(theo Reuters)
Thủ lĩnh Anh em Hồi giáo nhận án tử hình
Thủ lĩnh Anh em Hồi giáo nhận án tử hình

Tòa án Ai Cập đã tuyên án tử hình thủ lĩnh tối cao tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) Mohamed Badie.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN