Thổ Nhĩ Kỳ đóng hai cửa khẩu biên giới với Syria

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng 2 cửa khẩu biên giới với Syria như một biện pháp phòng ngừa an ninh do quan ngại tình hình chiến sự tại thành phố Aleppo ở miền Bắc Syria đang leo thang.

Trụ sở cơ quan tình báo không quân tại thành phố Aleppo, Syria bị hư hại sau vụ tấn công của phiến quân ngày 1/3. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, hai cửa khẩu Oncupinar và Cilvegozu ở tỉnh Hatay đã đóng cửa đối với các phương tiện vận tải và cá nhân qua lại từ Syria kể từ ngày 9/3. Tuy nhiên, các công dân Syria có thị thực hiện đang ở Thổ Nhĩ Kỳ được phép đi qua 2 cửa khẩu này để trở về Syria.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa biên giới đối với những người tị nạn Syria kể từ khi cuộc nội chiến tại nước láng giềng này nổ ra cách đây 4 năm. Tuy nhiên, Ankara cũng bị chỉ trích vì đã làm quá ít trong việc ngăn chặn các tay súng nước ngoài đi qua lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập các nhóm chiến binh cực đoan, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgic cho biết Ankara có thể mở cửa căn cứ không quân Incirlik cho các lực lượng thuộc liên minh quốc tế chống IS, song vấn đề này hiện vẫn chưa thảo luận.

Trả lời câu hỏi liên quan đến khả năng đóng góp của Thổ Nhĩ Kỳ vào chiến dịch quân sự chống IS tại thành phố Mosul của Iraq, ông Bilgic nhắc lại rằng Ankara đã trang bị và huấn luyện cho 511 tay súng thuộc lực lượng dân quân người Kurd ở miền Bắc Iraq, đồng thời cho biết nước này sẽ "nghiên cứu" về việc đóng góp cho liên minh quốc tế trong thời gian tới, như cho phép tiếp cận căn cứ không quân Incirlik.

Ông Bilgic cũng phản bác những chỉ trích cho rằng Ankara chưa nỗ lực hết sức để bảo vệ đường biên giới với Syria nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các chiến binh nước ngoài. Ông Bilgic nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ và các nước đã chia sẻ thông tin tình báo về gần 12.000 đối tượng nghi vấn, đồng thời bắt và trục xuất 1.100 chiến binh nước ngoài.

Căn cứ không quân Incirlik nằm ở tỉnh Adana, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách không xa biên giới với Syria. Đây được cho là một điểm xuất phát lý tưởng đối với các lực lượng Mỹ và đồng minh khi thực hiện không kích trên lãnh thổ Syria. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra điều kiện đối với việc cho phép Mỹ và đồng minh sử dụng căn cứ Incirlik để tấn công IS tại Syria, trong đó có việc thiết lập vùng an toàn phía trong lãnh thổ quốc gia láng giềng này.


TTXVN/Tin tức
Phiến quân tấn công trụ sở tình báo Syria
Phiến quân tấn công trụ sở tình báo Syria

Ít nhất 34 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 4/3 do phiến quân thực hiện nhằm vào trụ sở tình báo Không quân tại thành phố Aleppo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN