Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa không phận đối với Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 14/10 thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa không phận đối với các chuyến bay dân sự của Syria (Xyri).

Theo Ngoại trưởng Davutoglu, Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra quyết định nói trên là do chính quyền Syria "lợi dụng" các chuyến bay dân sự để vận chuyển trang thiết bị quân sự. Ông cho biết thêm Chính phủ Syria đã được thông báo về quyết định này hôm 13/10.

Xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại khu vực biên giới với Xyri ở Suruc thuộc Sanliurfa ngày 12/10. Ảnh: AFP/ TTXVN



Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc một máy bay chở khách của Syria từ Moscow (Nga) tới Damascus phải hạ cánh để kiểm tra và tịch thu một số hàng hóa trên máy bay mà Thổ Nhĩ Kỳ nói là các thiết bị quân sự của Nga chuyển cho Bộ Quốc phòng Syria. Để trả đũa, ngày 13/10, Chính phủ Syria đã ban hành lệnh cấm các chuyến bay dân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định "thông cáo của Syria không có giá trị đối với Thổ Nhĩ Kỳ".

Trong diễn biến liên quan, hãng thông tấn Anatolia ngày 13/10 cho biết Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Ngoại trưởng Davutoglu đã tiến hành các cuộc thảo luận riêng rẽ với Tổng Thư ký Liên đoàn Arập Nabil El-Arabi về cuộc khủng hoảng Syria cũng như những diễn biến mới nhất ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nơi 5 người Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng ngày 3/10 vừa qua do bị trúng đạn pháo từ Syria. Ngoại trưởng Đavutôglu tuyên bố Ancara sẽ "không ngần ngại đáp trả nếu biên giới nước này với Syria bị xâm phạm thêm một lần nữa".


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN