Thổ Nhĩ Kỳ: Căng thẳng sau bạo động chống IS

Ngày 8/10, tình hình tại đông nam Thổ Nhĩ Kỳ rất căng thẳng sau nhiều cuộc biểu tình của người Kurd phản đối chính quyền Ankara chưa có hành động chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thị trấn Kobane gần biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Biểu tình đã biến thành bạo động, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng, 368 người bị cảnh sát bắt giữ.

Người biểu tình xung đột với cảnh sát trong cuộc tuần hành phản đối các cuộc tấn công của IS ở Diyarbakir, miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP-TTXVN


Lần đầu tiên từ hơn 20 năm nay, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã phải ban hành lệnh giới nghiêm, bắt đầu có hiệu lực từ sáng 9/10 ở sáu tỉnh có đa số dân là người Kurd. Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã hủy toàn bộ các chuyến bay đến Diyarbakir, “thủ phủ” của người Kurd.

Tàu hỏa cũng hủy chuyến tới các khu vực có đông người Kurd sinh sống. Cũng tại Diyarbakir, nhiều trường học đã phải đóng cửa. Hiện binh sĩ quân đội và lực lượng cảnh vệ có mang súng đang trực gác trên các đường phố, các ngã tư trung tâm, các khu bất ổn nhất được bố trí các xe bọc thép và vòi rồng.

Còn tại thủ đô Ankara, cảnh sát đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán hàng trăm người biểu tình. Ngoài khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều cuộc biểu tình của người Kurd cũng đã diễn ra trên toàn đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, như ở Adana, Antalya hoặc Mersin.

Cùng ngày, Thủ tướng Ahmet Davutoglu đã kêu gọi người dân bình tĩnh và chấm dứt các hoạt động phản đối. Trong cuộc họp chính phủ về vấn đề an ninh, ông cho biết quân đội và cảnh sát nước này đã nhận được lệnh và sẽ đảm bảo giữ gìn trật tự xã hội "bằng bất cứ giá nào". Ông Davutoglu còn cam kết trừng trị những phần tử khiêu khích, xúi giục người dân xuống đường biểu tình. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ lập lại trật tự ở Kobane.

Làn sóng bạo lực bùng phát khi người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Chính quyền Ankara chưa can thiệp vào Syria để hỗ trợ cho các chiến binh người Kurd đang chiến đấu quyết liệt để bảo vệ thành phố Kobane, nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cho dù hồi tuần trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua nghị quyết cho phép mở chiến dịch quân sự chống phiến quân IS.

Về phần mình, Ankara tuyên bố chỉ cử binh sĩ đến Syria nếu có thỏa thuận quốc tế chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.


TTXVN/Tin tức

Syria: Liên quân không kích gần Kobane
Syria: Liên quân không kích gần Kobane

Mỹ các nước đối tác đã tiến hành 8 đợt không kích nhằm vào các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở gần thành phố Kobane của Syria, hiện vẫn đang nằm dưới quyền kiểm soát của các chiến binh người Kurd.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN