Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội giám đốc điều hành mỏ than bị nổ

Ngày 18/5, Giám đốc điều hành Akin Celik và hai kỹ sư của công ty Soma Komur đã bị buộc tội thiếu trách nhiệm trong việc để xảy ra vụ nổ mỏ than ở thị trấn Soma thuộc tỉnh Manisa, khiến 301 người thiệt mạng.

Nhân viên cứu hộ chuyển các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than. Ảnh: THX-TTXVN


Ba người này nằm trong số 19 người bị giam giữ và thẩm vấn vì liên quan đến vụ tai nạn trên. Nếu bị kết tội, những người này có thể bị phạt từ 3-15 năm tù giam.

Công tố viên Bekir Sahiner cho báo giới biết "nhiều khả năng các đám cháy bùng phát do khí than nóng tiếp xúc với không khí" đã gây sập hầm mỏ. Trong khi đó, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cũng dẫn báo cáo kiểm tra ban đầu của các chuyên gia, cho thấy một số vi phạm về an toàn tại hầm mỏ trên, như hệ thống rầm chống đỡ hầm được làm bằng gỗ chứ không phải kim loại và không lắp đặt đủ các máy cảm biến đo nồng độ cácbon.

Tuy nhiên, công ty Soma Komur đã phủ nhận lỗi thiếu trách nhiệm và khẳng định khu mỏ trên có độ an toàn cao, được gắn 50 máy cảm biến đo nồng độ cácbon. Bộ Lao động Thổ Nhĩ Kỳ cũng phủ nhận các cáo buộc trên, khẳng định khu mỏ trên được kiểm tra an toàn 6 tháng/lần.

Trong khi đó, căng thẳng bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ nổ mỏ than hôm 13/5 vẫn tiếp diễn. Ngày 17/5, ít nhất 36 người, trong đó có 8 luật sư đã bị bắt giữ ở Soma. Các chuyên gia phân tích nhận định, vụ tai nạn trên đã gia tăng áp lực lên chính quyền của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 8 tới.

Các hoạt động cứu hộ đã kết thúc vào ngày 17/5 và khu mỏ trên đã bị phong tỏa để phục vụ điều tra.


TTXVN/Tin tức

Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc giải cứu thợ mỏ
Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc giải cứu thợ mỏ

Công tác giải cứu thợ mỏ Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ sập mỏ do nổ ngày 13/5 ở thị trấn Soma thuộc tỉnh Manisa đã chấm dứt. Con số thợ mỏ thiệt mạng cuối cùng lên tới 301 người.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN