Thiên tai nặng nề trên thế giới

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang Louisiana

 

Trong các ngày qua, nhiều trận mưa lũ và thiên tai nặng nề đã xảy ra khắp nơi trên thế giới.


Ngày 28/8, hai tàu đánh cá của Trung Quốc đã bị đắm trên vùng biển ngoài khơi đảo Jeju của Hàn Quốc, làm 28 ngư dân mất tích. Tai nạn xảy ra vào rạng sáng (giờ địa phương) trong lúc cơn bão Bolaven đang hoành hành trên bán đảo Triều Tiên. Khi tai nạn xảy ra trên tàu có 34 ngư dân, trong đó 6 người đã được cứu.


 

Bão Bolaven gây những cơn sóng khổng lồ ngoài khơi thành phố cảng Busan ngày 28/8.

 

Chính phủ Hàn Quốc đã báo động trên hầu như toàn bộ đất nước nhằm đề phòng bão Bolaven, cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong gần một thập kỷ qua, tấn công nước này. Hàng trăm chuyến bay và chuyến phà tại khu vực thủ đô Xơun và một số vùng khác đã phải ngừng hoạt động. Bão cũng đã khiến khoảng 50.000 hộ gia đình trên đảo Jeju mất điện và trên 70.000 hộ khác ở tỉnh South Jeolla ở tây nam Hàn Quốc lâm vào tình cảnh tương tự. Do lo ngại ảnh hưởng của bão, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã phải tạm ngừng cuộc tập trận chung quy mô lớn bắt đầu từ tuần trước.


Cũng tại châu Á, gần 70.000 người Miama đã phải sơ tán đến 308 trại tạm cư do mưa bão lớn gây ngập lụt nhiều nơi ở nước này. Bộ Xã hội Mianma ngày 27/8 cho biết vùng châu thổ sông Irrawaddy, ở phía tây nam Mianma, bị ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 54.000 ha đất canh tác bị tàn phá do những trận mưa lớn nhất kể từ sau cơn bão Nargis năm 2008 khiến 138.000 người chết và mất tích. Các nạn nhân lũ lụt đã nhận được hàng cứu trợ như gạo và đồ gia dụng. Một số người đã bắt đầu quay về địa phương tùy theo tình hình nước rút.


Tại Nigiêria, mưa to gây lụt ở khu vực miền Đông nước này cũng làm ít nhất 10 người thiệt mạng và làm 20.000 người phải sơ tán. Cơ quan kiểm soát khẩn cấp bang Adamawa ở đông nam Nigiêria ngày 27/8 cho biết lũ lụt đã cuốn trôi hơn 40 ngôi làng, làm nhiều người bị mất tích. Hàng nghìn ha đất canh tác và nhà cửa bị phá hủy.


Trong khi đó, người dân New Orleans (bang Louisiana, Mỹ) đang nín thở chuẩn bị đối phó với bão Isaac, cơn bão gợi lại ký ức đau thương 7 năm trước khi siêu bão Katrina làm 1.800 người thiệt mạng tại thành phố này. Tối 28/8 (giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài thông điệp từ Nhà Trắng, được phát trên truyền hình cả nước, kêu gọi người dân Mỹ thận trọng và đề phòng mọi ảnh hưởng của cơn bão đáng sợ này.

 

Hôm 27/8, ông Obama cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang Louisiana, đồng thời cấp thêm kinh phí hỗ trợ từ liên bang cho chính quyền địa phương. Các bang Alabama, Florida và Mississipi cũng đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Lực lượng vệ binh quốc gia và quân đội tại các bang này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó. Theo cảnh báo từ Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), bão Isaac gần như đã phát triển thành trận “cuồng phong” và có thể gây mưa với lượng mưa lên tới 450 mm dọc vùng Vịnh Mêhicô cũng như gây ra những cơn lốc xoáy ở miền trung và tây bắc bang Florida.


Báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ công bố ngày 27/8 cho biết sản lượng dầu thô đã bị cắt giảm hơn 1 triệu thùng/ngày, tức khoảng 78% sản lượng dầu thô ở Vịnh Mêhicô, trong khi công suất khai thác khí đốt tự nhiên cũng giảm hơn 61 triệu m3 khí. Chính quyền địa phương cũng quyết định đóng cửa 6 giếng dầu trước khi cơn bão Isaac ập đến.


Chỉ duy nhất một tin vui từ bão Isaac là lượng mưa do nó đem lại sẽ giúp tưới mát cho các trang trại khô hạn ở vùng Trung Tây Mỹ, nơi chuẩn bị vào mùa gieo trồng lúa mì.


Trước đó, bão Isaac đã tràn qua Haiti và Cuba, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và gây nhiều thiệt hại. Khi đổ bộ vào Mỹ, Isaac được dự báo sẽ mạnh lên thành bão cấp 2 (có sức gió từ 154 đến 177km/h) với sức tàn phá tương tự bão Katrina tấn công thành phố New Orleans 7 năm trước.


Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN