Thị trưởng New York kêu gọi cảnh sát và người dân hòa giải

Ngày 4/1, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đã lên tiếng kêu gọi hòa giải giữa các bên trong bối cảnh gia tăng làn sóng phản đối trên toàn nước Mỹ liên quan đến loạt vụ bạo lực giữa người da màu và lực lượng cảnh sát da trắng nước này.

Gia đình và đồng nghiệp của viên cảnh sát Wenjian Liu đau buồn tại lễ tang. Ảnh: AP


Phát biểu trong lễ tang cảnh sát Wenjian Liu, 32 tuổi, bị bắn chết cuối tháng 12 vừa qua, Thị trưởng Blasio cho rằng người dân New York luôn có lòng khoan dung nhưng đức tính này rất dễ bị ảnh hưởng. Ông khen ngợi những cống hiến, tinh thần quả cảm và sự hy sinh của cảnh sát Wenjian Liu khi làm nhiệm vụ, đồng thời hối thúc hòa giải giữa cộng đồng người da mau và cảnh sát.

Lễ tang cảnh sát Wenjian Liu diễn ra tại nhà tang lễ thành phố Brooklyn với sự tham dự của Cảnh sát trưởng thành phố New York Bill Bratton và hàng nghìn cảnh sát. Gia đình cảnh sát Liu cũng đã kịp bay từ Trung Quốc sang Mỹ để dự đám tang của anh.

Trong thời gian qua, tại Mỹ liên tục xảy ra các vụ bạo lực liên quan đến sắc tộc, xuất phát từ vụ thành niên da màu Michael Brown bị một cảnh sát da trắng bắn chết ở thị trấn Ferguson hồi tháng 9 và vụ người đàn ông gốc Phi Eric Garner chết ngạt do bị một cảnh sát da trắng khống chế quá tay.


Việc cảnh sát da trắng làm chết người da màu nhưng lại được các bồi thẩm đoàn ra phán quyết miễn truy tố đã thổi bùng làn sóng phản đối ở hơn 100 thành phố trên hầu khắp nước Mỹ, đồng thời châm ngòi cho một số hành động trả thù. Đỉnh điểm là vụ cảnh sát Wenjian Liu và đồng nghiệp Rafael Ramos bị Ismaaiyl Brinsley, thành viên của một tổ chức xã hội đen ở Baltimore, bắn chết khi đang làm nhiệm vụ tuần tra. Brisley tuyên bố vụ sát hại nhằm trả thù cho Eric Garner.


TTXVN/Tin tức

Thêm một vụ nổ súng vào cảnh sát Mỹ
Thêm một vụ nổ súng vào cảnh sát Mỹ

Cảnh sát thành phố Los Angeles ngày 29/12 đã mở một cuộc truy lùng toàn thành phố sau khi xuất hiện 2 đối tượng tình nghi nổ súng vào một xe tuần tra cảnh sát.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN