Thí điểm thực hiện chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung từ 1/2014

Đó là thông tin ông Phạm Trường Giang, Vụ phó Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐTBXH), đưa ra tại hội thảo lấy ý kiến về đề án thực hiện thí điểm chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung, tổ chức tại Hà Nội, ngày 26/9.


Tại Việt Nam, hệ thống bảo hiểm xã hội là một trong những trụ cột an sinh xã hội nhưng đang bộc lộ những bất cập về tăng số chi trả, giảm số dư tồn quỹ và có khả năng hết quỹ. Trong khi đó, chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung được coi là một trong các chính sách an sinh xã hội theo hướng tự nguyện. Theo đó, bên cạnh việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động có thể thực hiện đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung tại các quỹ đầu tư. “Theo đề án, 70% nguồn vốn từ quỹ này sẽ đầu tư vào trái phiếu Chính phủ để đảm bảo sự an toàn”, ông Phạm Trường Giang cho biết.


Theo ông Trần Thanh Tân, Tổng Giám đốc Công ty quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM), thực tế cho thấy các doanh nghiệp uy tín có nhu cầu đóng quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung để giữ nhân viên, trọng dụng nhân tài.


Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, để đảm bảo tính minh bạch, nguồn quỹ này được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ, được giám sát bởi các tổ chức độc lập cũng như tài sản của quỹ được lưu ký tại ngân hàng độc lập với công ty quản lý quỹ. Ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết: “Từ các ý kiến đóng góp này, tổ soạn thảo sẽ hoàn thiện dự thảo trước khi trình Thủ tướng vào tháng 11/2013 và triển khai từ tháng 1/2014”.

Xuân Cường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN