Thi công sai thiết kế gây vỡ đập Thủy điện Ia Krêl 2

Liên quan đến sự cố vỡ đập Thủy điện Ia Krêl 2, thuộc địa bàn xã Ia Dom, huyện biên giới Đức Cơ, sau khi trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Gia Lai đã có kết luận chính thức về nguyên nhân gây vỡ đập chính của thủy điện này.


 

Nước lũ cuốn trôi cả khối bê tông nằm trong thân đập thủy điện Ia Krêl 2.

 

Theo kết luận, do trong quá trình thi công công trình các đơn vị không tuân thủ thực hiện đúng theo bản vẽ thiết kế, trong khi đó công tác quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư còn nhiều lỏng lẻo, không có yêu cầu đối với bên thi công để khắc phục sai sót. Theo bản vẽ thiết kế, toàn bộ phần mái của thân đập phía bên trong lòng hồ có một lớp xi măng chống thấm dày 20 cm, trên tổng chiều dài khoảng 250 m, nhưng các đơn vị thi công bỏ qua công đoạn này, toàn thân đập đều được làm bằng đất và trồng cỏ.


Cống dẫn dòng được đổ một lớp bê tông bảo vệ nhưng khi chưa đạt độ kết dính theo đúng yêu cầu kỹ thuật thì đã cho các loại phương tiện có trọng tải lớn qua lại nên đã gây rạn nứt phần thân cống. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long - Gia Lai đã bỏ qua khâu nghiệm thu của các đơn vị chức năng về thẩm định chất lượng công trình, mà chủ động cho tích nước với dung tích 5 triệu m3, bằng 1/2 dung tích tối đa theo thiết kế.


Do phần lỗi thuộc về chủ đầu tư và các đơn vị thi công, đoàn kiểm tra liên ngành đã có kiến nghị với UBND tỉnh để xử lý những sai phạm đúng pháp luật. Cụ thể: Xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Công nghiệp - Thủy điện Bảo Long - Gia Lai; tiếp tục cho xây dựng lại công trình với điều kiện là bỏ đập cũ và phải làm mới hoàn toàn thân đập, bởi toàn bộ phần thân đập còn lại hiện nay đều bị rạn nứt sau khi sự cố xảy ra. Đồng thời, chủ đầu tư đền bù thỏa đáng và kịp thời cho dân trong vùng bị ảnh hưởng, theo ước tính phần thiệt hại lên tới 10 tỷ đồng, trong đó có 50% giá trị phần thiệt hại hoa màu và tài sản khác của dân.


Như tin đã đưa, vào khoảng 5 giờ ngày 12/6, công trình Thủy điện Ia Krêl 2 xảy ra sự cố vỡ đập chính, gây thiệt hại lớn tài sản của nhân dân trong vùng hạ lưu. Công trình có công suất thiết kế 5 MW, khởi công từ năm 2010 và đưa vào tích nước vào tháng 5/2013.

 

Tin, ảnh: Văn Thông

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN