Thêm tài liệu của CIA bị WikiLeaks tiết lộ

Ngày 18/12, WikiLeaks đã tiết lộ một báo cáo của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trong đó nói rằng chương trình bắt giữ và tiêu diệt các thủ lĩnh quân nổi dậy của Chính phủ Mỹ có thể phản tác dụng, viện dẫn các kết quả "hạn chế" ở Afghanistan.

Lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (giữa) trong cuộc họp báo về "Chương trình thẩm vấn tăng cường" của CIA ở Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Tài liệu đề tháng 7/2009 có nội dung bàn về những cái được và mất của chiến dịch "nhằm vào các mục tiêu giá trị cao" (HVT) để tiêu diệt "các cá nhân và mạng lưới cụ thể". Báo cáo dày 18 trang này được soạn thảo dưới thời cựu Giám đốc CIA Leon Panetta chỉ vài tháng trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama huy động một lực lượng binh sĩ "hùng hậu" trong nỗ lực truy quét phiến quân Taliban, đánh bại mạng lưới khủng bố Al-Qaeda và nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan.

Báo cáo đánh giá mặc dù đóng góp của HVT đối với thành công của cuộc chiến chống nổi dậy ở Afghanistan là "hạn chế" song lại thành công khi buộc trùm khủng bố Osama bin Laden phải lẩn trốn và chỉ còn cách "liên lạc bằng công nghệ lạc hậu, hạn chế gặp thuộc cấp và hài lòng với việc chỉ đạo từ xa".

Báo cáo của CIA cho rằng trong một số hoàn cảnh, nhắm vào nguồn tài chính và hậu cần của quân nổi dậy có thể hiệu quả hơn nhắm vào cơ cấu lãnh đạo của chúng.


TN (Theo AFP)

Những điều chưa biết về chương trình tra tấn của CIA
Những điều chưa biết về chương trình tra tấn của CIA

Tại sao CIA lại dấn thân vào một hoạt động được cho là đi ngược lại chính Tuyên ngôn độc lập và Hiến pháp Mỹ và quy mô của chương trình tra tấn kể trên rộng lớn đến đâu?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN