Thêm ca tử vong ở Italy nghi do vaccine phòng cúm

Số trường hợp tử vong bị nghi là có liên quan đến vaccine phòng cúm ở Italy đã lên tới con số 11, làm phát sinh mối lo ngại vaccine chất lượng kém có thể dẫn tới nhiều cái chết nữa.

Ảnh minh họa.


Phóng viên TTXVN ở Italy dẫn báo cáo của Cơ quan Quản lý dược phẩm (AIFA) nước này, cho biết sau 3 trường hợp tử vong hôm 27/11, trong ngày 28/11, đã ghi nhận thêm 8 ca tử vong mới. Những trường hợp này xảy ra ở nhiều nơi của Italy, trong đó có 2 người ở thủ đô Rome. Tất cả những ca tử vong trên đều là người già, sau khi được tiêm vaccine để phòng bệnh cúm theo mùa.

Sau 3 ca tử vong đầu tiên đều ở vùng Tuscany, miền trung Italy, AIFA đã thu hồi 60.000 liều thuộc hai lô vaccine phòng cúm Flaud của hãng dược phẩm Novartis để điều tra, đồng thời yêu cầu các bệnh viện kiểm tra ngay chất lượng của những lọ vaccine đã được phân phối theo hai lô này.

Tuy nhiên, sau đó, AIFA khẳng định chưa tìm thấy bằng chứng về việc các vaccine này bị hỏng và không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Theo tổ chức trên, hầu hết những người tử vong sau khi được tiêm vaccine này đều có bệnh liên quan đến tim mạch và một số bệnh mãn tính khác. AIFA không loại trừ khả năng sẽ thu hồi thêm các lô thuốc mới, sau khi nghi ngờ rằng, những trường hợp tử vong mới là từ các lô thuốc khác.

Hiện một số địa phương ở Italy đã tạm ngừng tiêm vaccine phòng cúm và kiểm tra các liều chưa sử dụng. Bộ Y tế Italy đã thiết lập một đường dây nóng để giải đáp mọi thắc mắc liên quan.

Hiện tại, Bộ Y tế Italy và AIFA vẫn cho rằng Flaud, được đưa vào sử dụng từ năm 1997 và đã có 65 triệu liều được tiêu thụ trên toàn thế giới, là một loại vaccine có giá trị và chưa thể thay thế được trong việc phòng ngừa các bệnh cúm theo mùa. Năm ngoái, ở Italy ghi nhận 8.000 trường hợp tử vong liên quan đến cúm, trong tổng số 40.000 ca trên toàn châu Âu.


TTXVN/Tin tức

Mỹ thử nghiệm thành công vaccine phòng Ebola trên người
Mỹ thử nghiệm thành công vaccine phòng Ebola trên người

Mỹ đã thu được những kết quả khả quan ban đầu trong thử nghiệm vaccine phòng virus Ebola.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN