Thế giới thương tiếc và ca ngợi Đại tướng

Những ngày này, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới và dư luận quốc tế tiếp tục bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đồng thời không tiếc những lời ca ngợi dành cho ông.

 

* Chiều ngày 7/10, các nhà lãnh đạo đảng Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Nhà nước Lào đã gửi điện chia buồn tới các đồng chí lãnh đạo Việt Nam. Bức điện có đoạn viết: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà cách mạng dũng cảm, kiên cường, trung thành với sự nghiệp cách mạng của đất nước và nhân dân Việt Nam, là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là Đại tướng đầu tiên của Việt Nam, là Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, được nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế kính trọng và yêu quý vì sự quả cảm và tài ba trong chỉ huy chiến đấu đánh thắng ngoại xâm, đem độc lập hoàn toàn về cho nhân dân Việt Nam anh em. Đồng chí là người đã luôn đóng góp tích cực, to lớn vào việc vun đắp, xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào". Ban Chấp hành TW Đảng NDCM Lào cũng cho biết, sẽ cử Đoàn Đại biểu cấp cao do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Saynhasone làm Trưởng đoàn sang Việt Nam dự lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thủ tướng Thongsinh Thammavong và nhiều đồng chí trong Bộ Chính trị sẽ đến Sứ quán Việt Nam tại Lào để viếng Đại tướng.

 

* Trước sự ra đi mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam, Tổng thống nước CH Algeria Abdelaziz Bouteflika đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong đó nhấn mạnh tên của Đại tướng - người anh hùng quân đội của nền độc lập Việt Nam và là người đã khiến cho thực dân Pháp hoảng loạn ở Điện Biên Phủ - "sẽ vẫn mãi khắc sâu trong ký ức của nhân dân Algeria". Trong bức điện của mình, Tổng thống Bouteflika viết: "Việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời là một nỗi mất mát to tớn không chỉ đối với các bạn, những người Việt Nam mà còn đối với cả chúng tôi, những người Algeria. Công lao to lớn của Đại tướng đối với nền độc lập của Việt Nam và sự thống nhất đất nước là một di sản quý báu mà các thế hệ người Việt Nam hiện nay và trong tương lai cần giữ gìn và bảo tồn". Tổng thống Bouteflika cũng bày tỏ lòng tiếc thương, đồng thời khẳng định "lịch sử sẽ ghi nhận những cống hiến của Đại tướng trong suốt cuộc đời cho Tổ quốc và nhân dân Việt Nam".

 

* Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Farabundo Marti (FMLN) đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng Cộng sản và Nhân dân Việt Nam về những mất mát không thể bù đắp được trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bức điện viết: Từ mảnh đất của Lãnh tụ Schafik, chúng tôi xin được đồng hành cùng các đồng chí trong thời khắc đau buồn này và tin tưởng chắc chắn rằng Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp bước tấm gương đấu tranh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

* Bộ Ngoại giao Singapore đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người “đóng vai trò cốt lõi trong cuộc chiến giành độc lập của Việt Nam”.
Trước đó, ngày 6/10, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết Thủ tướng Lý Hiển Long đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong các ngày vừa qua, các nhật báo hàng đầu của Singapore như "The Straits Times", "Today" và mạng tin lớn của Singapore như Channel News Asia đã đăng nhiều bài viết ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “nhà chiến lược quân sự”, “kiến trúc sư của những chiến công quân sự” và “vị Tướng huyền thoại” của Việt Nam. Truyền thông Singapore cũng đăng tải nhiều bài viết và ảnh về hàng nghìn người dân Việt Nam xếp hàng vào thắp hương viếng Đại tướng tại nhà riêng của ông.


Nhóm P/v TTXVN tại nước ngoài

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN