Thế giới thương tiếc sự ra đi của ông Lý Quang Diệu

Trước thông tin cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời vào sáng 23/3, nhiều chính trị gia và các nhà lãnh đạo trên thế giới đã lập tức gửi lời chia buồn sâu sắc.

Ông Lý Quang Diệu, người đã đóng góp công sức lớn trong sự phát triển của đảo quốc Singapore, đã ra đi một cách "yên bình",  hưởng thọ 91 tuổi.


Tổng thư ký Ban Ki-moon đã miêu tả ông Lý Quang Diệu là “một huyền thoại của châu Á, người được kính trọng bởi sự lãnh đạo kỳ tài và khả năng chính trị xuất chúng”.

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: “Ông Lý Quang Diệu là nhân vật lịch sử sẽ được nhớ đến trong nhiều thế hệ bởi ông là người 'cha' của Singapore và là một trong những nhà chiến lược tài năng nhất của chính trường châu Á”.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng bày tỏ sự tiếc thương trước việc cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời, đồng thời ca ngợi ông là một chính khách có tầm ảnh hưởng "có một không hai" ở châu Á. Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định ông Lý Quang Diệu là chiến lược gia có phẩm chất Phương Đông và tầm nhìn quốc tế.

Trong khi đó, Thủ tướng Shinzo Abe cũng bày tỏ sự tiếc thương đối với việc vị khai quốc công thần của Singapore qua đời, ca ngợi ông là một "nhà lãnh đạo vĩ đại" của châu Á.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino, Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Thủ tướng Australia Tony Abbott, Thủ tướng New Zealand John Key và chính phủ Indonesia cũng đã gửi lời chia buồn tới gia quyến của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu và nhân dân Singapore.



Tổng thống Obama từng có dịp diện kiến ông Lý Quang Diệu trong năm 2009 tại Washington DC (Mỹ).


Trong vòng vài giờ kể từ khi tin buồn được Bộ Y tế Singapore xác nhận, hàng trăm tin nhắn chia buồn đã được đăng trên trang mạng xã hội cá nhân Facebook của ông Lý Hiển Long, con trai cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Trong đó, một người dân đã viết: “Cảm ơn ngài Lý Quang Diệu vì Singapore chúng tôi đang có hiện nay”.


Hoa và thiệp được người dân Singapore gửi đến ông Lý Quang Diệu tại khuôn viên bệnh viện Đa khoa nước này.

Các tòa nhà chính phủ tại Singapore đã treo cờ rủ. Singapore sẽ để quốc tang 7 ngày ông Lý Quang Diệu.


Bên cạnh đó, rất đông người dân Singapore đã tập trung tại bệnh viện Đa khoa Singapore nơi ông Lý Quang Diệu được điều trị từ tháng 2. Bà Lawrence Hee, một công dân Singapore 68 tuổi nói: “Tôi vô cùng đau buồn bởi ông Lý Quang Diệu chính là người đã sáng lập Singapore”.

Một người dân Singapore khác, ông Sayeed Hussain (59 tuổi) đã cùng cả gia đình đến bệnh viện xúc động chia sẻ: “Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu là nhà lãnh đạo vĩ đại, ông đã giúp hình thành nên đảo quốc Singapore đa sắc tộc. Gia đình chúng tôi đến đây để tỏ lòng thương tiếc của mình với mọi sự kính trọng”.



Hà Linh (Theo BBC)

Singapore để quốc tang 7 ngày cố Thủ tướng Lý Quang Diệu
Singapore để quốc tang 7 ngày cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo nước này sẽ để quốc tang 7 ngày từ 23-29/3 để tưởng nhớ cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN