Thấy gì từ việc CNN gọi quân đội Ukraine là 'thân Mỹ'

Dù là do sơ xuất hay có chủ định thì việc kênh truyền hình Mỹ CNN trình chiếu bản tin gọi quân đội Ukraine là lực lượng “thân Mỹ” đã được nhận định mang nhiều ẩn ý.

Vào ngày 9/2 vừa qua, kênh truyền hình CNN đã phát bản tin có nội dung về việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất quốc hội trang bị vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine với dòng tiêu đề “Ông Obama cân nhắc cung cấp vũ khí cho quân đội thân Mỹ”, sự kiện này đã gây “bão” với nhiều tranh luận.

Bản tin của CNN với dòng tít "thân Mỹ (Pro-US)".


Lỗi trên của CNN đã tạo ra một hiện tượng với hàng loạt khán giả chụp lại màn hình bản tin và đăng hình ảnh lên trang mạng xã hội Twitter, gọi đó là “một sự cố thành thật”.

Mặc dù vào ngày 10/2, phát thanh viên của CNN Carol Costello đã chính thức xin lỗi và cải chính dòng tiêu đề đó là sơ xuất nhưng dường như đây thực sự là một động thái đã có cân nhắc để thăm dò dư luận.

Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada (ISKRAN) tại Moskva (Nga), ông Victor Kremenyuk, đã đưa ra nhận định khi trả lời phỏng vấn hãng tin Nga Sputnik rằng: “Dù đó là sai lầm hay là hành động có chủ ý thì thực ra đó có thể là một bài kiểm tra quan điểm của công chúng”.

Trong khi đó, theo giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xung đột Keir Giles thì  “những dòng tít gây cười này thường xuyên xảy ra tại các đài truyền hình và không chỉ có CNN mới gặp phải sai sót như vậy. Tuy nhiên, ở trường hợp của CNN thì nó lại liên quan tới vấn đề chính trị. Nếu đây là hành động cố ý thì có thể do biên tập viên của CNN muốn châm chọc chính quyền Mỹ”.

Tuy nhiên, ông Giles cũng nhấn mạnh rằng có thể một số biên tập viên của Ukraine vẫn còn thiếu kiến thức hoặc kinh nghiệm.

Vào ngày 10/2 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã ủng hộ gói viện trợ 1 tỉ USD vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine cho đến năm 2017. Ông Victor Kremenyuk cho biết Mỹ đang suy nghĩ về việc nên làm gì và lấy phương thức nào để cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine.

Xem xét về việc cả đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa đều ủng hộ việc cung cấp vũ khí sát thương và gửi các chuyên gia tư vấn quân sự tới Ukraine để đào tạo quân nhân Kiev thì việc lực lượng này được gọi là “thân Mỹ” trong bản tin của CNN dường như không phải là không có căn cứ.


Hà Linh
(Theo Sputnik)
Quân đội Ukraine có thể cạn kiệt đạn dược
Quân đội Ukraine có thể cạn kiệt đạn dược

Quân đội Ukraine có thể cạn kiệt đạn dược và pháo do nước này không tự chế tạo được.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN