Thất nghiệp tại Eurozone cao kỷ lục

Theo số liệu do Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (EU) công bố ngày 8/1, tỷ lệ thất nghiệp tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 11/2012 đã tăng lên mức cao kỷ lục là 11,8%, tăng 0,1% so với tháng trước. Chỉ riêng trong tháng 11, số người thất nghiệp tại 17 nước Eurozone lên tới 19 triệu người, tăng hơn 2 triệu người so với cùng kỳ năm 2011 và là mức cao nhất kể từ khi đồng ơrô được đưa vào sử dụng ngày 1/1/1999.


Giới phân tích cho rằng việc tỷ lệ thất nghiệp tăng cao kỷ lục ở khu vực đồng ơrô cho thấy những thách thức nan giải mà các nhà hoạch định chính sách các nước EU phải đối mặt, trong bối cảnh Eurozone có nguy cơ sụp đổ. Các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng của nhiều nền kinh tế châu Âu sẽ chững lại và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng, trong khi các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" nhìn chung không đem lại nhiều hiệu quả đối với nền kinh tế.


Đối với EU, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 11 vẫn duy trì ở mức cao 10,7% so với tháng trước đó, với số người phải nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp là 26 triệu người - mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Tỷ lệ thất nghiệp của hai nền kinh tế hàng đầu EU là Anh và Pháp lần lượt là 7,8% và 10,5%.


Tây Ban Nha là quốc gia có số người thất nghiệp cao nhất trong số các nước Eurozone với tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 11 lên tới 26,6%, tăng 3,6% so với cả năm 2011 và còn cao hơn cả Hy Lạp. Tỷ lệ thất nghiệp tại Italia cũng duy trì ở mức cao kỷ lục 11,1% - tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2011, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ cũng chạm đỉnh ở mức 37%. Áo là quốc gia có số người thất nghiệp thấp nhất với 4,5%, tiếp đó là Lúcxămbua 5,1% và Đức 5,4%.


Như vậy, tình trạng thất nghiệp tại Eurozone hiện vẫn tồi tệ hơn so với tại Mỹ và Nhật Bản. Trong tháng 11 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ là 7,8%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tại Nhật Bản là 4,1%.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN