Thành phố thân thiện với Trung Quốc

Sau thủ đô Oasinhtơn, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã lên đường tới thành phố Chicago (Mỹ) ngày 21/1 (giờ VN) với mục đích thắt chặt quan hệ kinh tế, văn hóa với thành phố này nói riêng và với nền kinh tế Mỹ nói chung.


Đây là chặng dừng chân thứ hai và cũng là cuối cùng của ông Hồ Cẩm Đào trong chuyến thăm Mỹ 4 ngày - chuyến thăm được báo chí Trung Quốc ca ngợi là "hành động xuất sắc có tính lịch sử".

Các chuyên gia nhận xét, việc Chicago được Trung Quốc quan tâm là một điều đáng để các thành phố khác của Mỹ phải "ghen tị". Chuyến thăm chớp nhoáng này của ông Hồ Cẩm Đào có thể đánh dấu một bước tiến lớn và hứa hẹn nhiều lợi nhuận cho cả hai bên.

Thị trưởng Chicago R.Daley (trái) hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 21/1. Ảnh: AFP - TTXVN


Từ trước đến nay, các thị trưởng và thống đốc ở Mỹ luôn coi Trung Quốc là một nguồn vốn, nguồn việc làm và một thị trường tiềm năng, đặc biệt là Thị trưởng thành phố Chicago, ông Richard Daley - người từ lâu đã nỗ lực xây dựng mối quan hệ với Trung Quốc.


Phát biểu tại buổi chiêu đãi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ông Daley khẳng định: "Mục tiêu lâu dài của chúng tôi là biến Chicago trở thành thành phố thân thiện với Trung Quốc nhất nước Mỹ". Ông Daley bày tỏ hi vọng chuyến thăm lịch sử của ông Hồ Cẩm Đào sẽ thúc đẩy quan hệ giữa Trung Quốc và Chicago lên một tầm cao mới.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng ca ngợi những nỗ lực của thành phố Chicago trong bài phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp và chính khách ở Chicago. Ông nhấn mạnh: "Bất chấp khoảng cách xa xôi, chúng ta được gắn với nhau bởi tình bằng hữu".


Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định, Chicago từ lâu luôn dẫn đầu trong số các thành phố của Mỹ về việc tăng cường quan hệ với Trung Quốc, thể hiện qua sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hoá… Ngoài ra, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào còn nhắc lại lời kêu gọi Mỹ nới lỏng hạn chế về xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc, đồng thời đề nghị phía Mỹ tạo một sân chơi công bằng cho các công ty Trung Quốc thúc đẩy đầu tư vào Mỹ.

Trong ngày 21/1, ông Hồ Cẩm Đào cũng thăm Viện Khổng Tử ở Chicago - một trung tâm văn hóa và ngôn ngữ được thành lập năm 2006. Sau đó, ông tham dự một triển lãm phụ tùng ô tô của các doanh nghiệp Trung Quốc ở khu vực ngoại ô Woodbridge. Ít nhất 40 doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động ở khu vực Chicago và con số này sẽ còn tăng trong thời gian tới.


Ngược lại, hơn 300 công ty, tập đoàn lớn ở Chicago như Boeing, Motorola, Abbott, Wrigley… đã mở rộng hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc và trở thành những cái tên quen thuộc tại đất nước này. Theo hãng tin AP, ngoài quan hệ kinh tế, chuyến thăm của ông Hồ Cẩm Đào tới Chicago còn có thể thúc đẩy du lịch và hình ảnh của thành phố.

Ông Hồ Cẩm Đào cũng đã tiếp xúc với một số lãnh đạo Quốc hội Mỹ. Ông khẳng định chính sách quân sự và thương mại của Trung Quốc không phải là một mối đe dọa đối với Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào.


Trong cuộc gặp, các nghị sĩ Mỹ đã đề cập đến nhiều vấn đề tranh cãi giữa hai quốc gia như tiền tệ, nhân quyền… Thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo phe đa số đảng Dân chủ tại Thượng viện, cho biết: "Dù có nhiều bất đồng nhưng chúng tôi hướng tới việc tăng cường quan hệ để giải quyết các vấn đề an ninh, kinh tế toàn cầu".

Trước đó, phát biểu tại buổi tiếp đại diện các tổ chức hữu nghị của Mỹ, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã nêu đề xuất 5 điểm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó khẳng định Trung Quốc và Mỹ nên hướng tới các lợi ích toàn diện và triển vọng hợp tác lâu dài, nỗ lực đẩy mạnh quan hệ đối tác tích cực. Hai bên cũng cần nắm bắt các cơ hội và chủ động đưa ra sáng kiến để xây dựng một mô hình hợp tác kinh tế mới có lợi cho cả hai bên.

Thùy Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN