Thắng thế IS, chiến binh Kurd kiểm soát 80% Kobane

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR), nhóm đối lập có trụ sở ở London, ngày 5/1 cho biết các chiến binh người Kurd tuyên bố đang có tiến triển trong cuộc chiến chống nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và giờ đây kiểm soát ít nhất 80% thành phố chiến sự Kobane (Syria).

Người Kurd và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ quan sát cuộc chiến ở thành phố Kobane từ ngọn đồi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.


Cũng theo SOHR, các chiến binh thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) đã chiếm giữ khu vực quảng trường chính quyền của thành phố. Ngoài ra, 14 tay súng IS đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột nhưng chưa thể xác định có chiến binh người Kurd nào thiệt mạng hay không.

Nhóm khủng bố cực đoan Hồi giáo dòng Sunni - IS đã vây hãm thành phố địa chiến lược giáp ranh Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tháng qua, với dã tâm thêm vùng lãnh thổ này vào danh sách các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của IS tại Syria và Iraq.

Trong bối cảnh Syria sa lầy vào một cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 3 năm, và quân đội chính phủ chiến đấu chống không chỉ IS mà còn các nhóm nổi dậy ở các địa điểm khác, lực lượng người Kurd ở Kobane đã tự đứng lên để bảo vệ thành phố.

Các cuộc không kích của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu bắt đầu diễn ra từ hồi tháng 9 năm ngoái và thi thoảng đánh trúng các mục tiêu IS trong khu vực.


Anh Tiếu (Theo CNN)

Rời Kobane, người tị nạn không chốn nương thân
Rời Kobane, người tị nạn không chốn nương thân

Trong lúc nhiều người đang tất bật với công việc và dự định mới, có một thanh niên Kobane đang chật vật sống tị nạn nay đây mai đó ở Thổ Nhĩ Kỳ với những giấc mơ có thể không bao giờ thành hiện thực. “Tôi mơ có việc làm, được đi học và có một mái nhà”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN