Tham mưu trưởng quân đội Burkina Faso lãnh đạo đất nước

Ngày 31/10, Tham mưu trưởng quân đội Burkina Faso, ông Navere Honore Traore tuyên bố nắm quyền kiểm soát trong vai trò người đứng đầu nhà nước, sau khi Tổng thống nước này tuyên bố từ chức.

Trong một tuyên bố, ông Traore nêu rõ "Theo các phương thức được hiến pháp quy định, và do tình trạng khoảng trống quyền lực hiện tại, kể từ hôm nay tôi sẽ đảm đương trách nhiệm người đứng đầu nhà nước".

Nhiều người tập trung trước Tổng hành dinh quân đội ủng hộ việc quân đội lên nắm quyền sau khi Tổng thống Blaise Compaore từ chức. Ảnh: AFP/TTXVN.


Trước đó cùng ngày, trong một tuyên bố chính thức được đọc trên đài truyền hình, Tổng thống Blaise Compaore đã thông báo từ chức sau các vụ biểu tình bạo lực, đồng thời kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử "tự do và minh bạch" trong vòng 90 ngày tới.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hoan nghênh quyết định từ chức của ông Compaore, đồng thời kêu gọi kiềm chế và bình tĩnh trong bối cảnh bùng phát bạo lực tại quốc gia là thuộc địa trước đây của Pháp này.

Chính biến xảy ra tại Burkina Faso từ ngày 30/10 vừa qua khi làn sóng biểu tình gia tăng mạnh mẽ, phản đối kế hoạch kéo dài nhiệm kỳ thêm 5 năm nữa của Tổng thống Compaore, buộc quốc hội nước này thông báo hủy bỏ tiến trình sửa đổi hiến pháp. Quân đội đã tuyên bố tiếm quyền và lập ra một bộ máy lãnh đạo lâm thời dẫn dắt đất nước trong vòng 12 tháng cho đến khi tổ chức được các cuộc bầu cử và thành lập chính phủ mới. Quân đội Burkina Faso cũng áp đặt lệnh giới nghiêm từ 7 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.


Bản thân ông Compaore, 63 tuổi, là một cựu sĩ quan quân đội đã tiến hành đảo chính quân sự năm 1987 và lên nắm quyền sau đó. Ông đắc cử tổng thống 4 lần, 2 nhiệm kỳ 7 năm (1991-1998 và 1998-2005), và 2 nhiệm kỳ 5 năm sau khi hiến pháp được sửa đổi.


TTXVN/Tin Tức
Quân đội Burkina Faso tuyên bố tổng thống đã bị phế truất
Quân đội Burkina Faso tuyên bố tổng thống đã bị phế truất

Ngày 31/10, quan chức quân đội Burkina Faso, Đại tá Boureima Farta tuyên bố Tổng thống Blaise Compaore đã bị phế truất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN