Thái Lan-Malaysia-Indonesia cấp 'nơi ở tạm thời' cho các thuyền nhân

Ngày 20/5, ngoại trưởng các nước Thái Lan, Malaysia và Indonesia đã gặp nhau tại Putrajaya để tiến hành thảo luận về làn sóng người di cư tới 3 nước này, đồng thời nhất trí thực thi các biện pháp tạm thời để đối phó với cuộc khủng hoảng thuyền nhân hiện nay.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman (giữa), Ngoại trưởng Thái Lan Tanasak Patimapragorn (trái) và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi (phải) tại cuộc gặp. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo đó, Malaysia và Indonesia đã nhất trí cung cấp "lều lán tạm thời" cho hàng nghìn người di cư bị mắc kẹt trên biển với điều kiện những người này có thể được tái định cư hoặc cho hồi hương trong vòng một năm. Đây là bước đột phá đầu tiên trong cuộc khủng hoảng nhân đạo mà Đông Nam Á đang phải đối mặt sau nhiều tuần các quốc gia trong khu vực không sẵn sàng gánh trách nhiệm.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc đàm phán về vấn đề người di cư, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman và người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi khẳng định: "Indonesia và Malaysia đã nhất trí tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho 7.000 người di cư trái phép vẫn đang lênh đênh trên biển. Chúng tôi cũng nhất trí cấp cho họ lều lán tạm thời miễn là tiến trình tái định cư và hồi hương sẽ được cộng đồng quốc tế thực hiện trong một năm".

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Anifah còn cho biết: "Các cơ quan thực thi pháp luật của các nước liên quan sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin tình báo với nỗ lực đấu tranh chống nạn buôn người". Ngoại trưởng Anifah hối thúc cộng đồng quốc tế duy trì trách nhiệm và khẩn trương chia sẻ gánh nặng về cung cấp những hỗ trợ cần thiết (đặc biệt là hỗ trợ tài chính) cho Malaysia, Indonesia và Thái Lan nhằm giải quyết vấn đề.


TN (Theo AFP, Tân Hoa Xã)


Cuộc sống chông chênh của người di cư Myanmar, Bangladesh
Cuộc sống chông chênh của người di cư Myanmar, Bangladesh

Những giọt nước mắt và nỗi tuyệt vọng vương vấn trên gương mặt những người di cư Myanmar và Bangladesh khi họ phải đấu tranh sống còn trên các con tàu lênh đênh ngoài biển.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN