Thái Lan yêu cầu bắt giữ thủ lĩnh biểu tình

Ngày 16/1, chính phủ tạm quyền Thái Lan đã yêu cầu cảnh sát bắt giữ các thủ lĩnh biểu tình đối lập, những người đang làm tê liệt nhiều khu vực ở trung tâm thủ đô Bangkok.

 

Người biểu tình Thái Lan dựng chướng ngại vật trước tòa nhà chính phủ.AFP/TTXVN


Trung tâm quản lý Hòa bình và Trật tự (CAPO) đã phát lệnh bắt giữ thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban vì tội tạo phản, sau khi ông này công khai đe dọa bắt giữ Thủ tướng và các thành viên Chính phủ. Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul cho biết nếu không bắt giữ ông Suthep, người đang bị truy nã vì tội nổi dậy, thì cảnh sát sẽ bị cáo buộc không thực hiện chức trách theo luật định.


Sau cuộc gặp với CAPO, Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Thái Lan, tướng Adul Saengsingkaew, đã nhấn mạnh 3 nhiệm vụ quan trọng của cảnh sát hiện nay là ngăn ngừa đụng độ, thi hành xử lý các vụ vi phạm trong thời gian nổ ra biểu tình và chuẩn bị lực lượng sẵn sàng bảo vệ các cơ quan chính phủ trong trường hợp bị phe đối lập chiếm giữ.


Chiến dịch "chiếm đóng Bangkok" của phe đối lập dự kiến kéo dài khoảng 20 ngày, với mục tiêu chính là ngăn cản cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2 tới. Ước tính các hoạt động này có thể gây thiệt hại khoảng 1,25 tỷ USD cho nền kinh tế Thái Lan.


Phát biểu ngày 16/1, ông Suthep đã thách thức chính quyền thực hiện lệnh bắt giữ với tuyên bố "người biểu tình sẽ chiến đấu đến cùng, sẽ không thương lượng và không nhân nhượng". Trước đó, phe biểu tình nói rằng cuối tuần này sẽ phong tỏa tất cả các cơ quan nhà nước và sau đó sẽ chuyển hướng sang bao vây tư dinh của Thủ tướng và các thành viên nội các.


Tuy nhiên, dư luận tại Thái Lan nhìn nhận làn sóng biểu tình do phe đối lập phát động đang “mất đà”, với số người tham gia giảm đi nhiều.


Hoài Thanh (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN