Thái Lan và Campuchia sắp rút quân khỏi khu vực tranh chấp

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yutthasak Sasiprapa ngày 17/11 cho biết, trong một cuộc họp không chính thức, Thái Lan và Campuchia đã nhất trí sẽ rút quân khỏi khu vực tranh chấp gần ngôi đền cổ Preah Vihear trên biên giới hai nước sau cuộc họp của Ủy ban biên giới chung (GBC) dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Toàn cảnh ngôi đền Preah Vihear. Ảnh: Internet.


Theo Bộ trưởng Yutthasak, vấn đề rút quân khỏi khu vực phi quân sự rộng 17,3 km2 dọc đường biên giới chung là một trong năm nội dung mà hai nước sẽ hoàn tất và thông qua tại cuộc họp của GBC sắp tới. Phía Thái Lan muốn tổ chức cuộc họp ngay trong tháng này và trong trường hợp hai bên chưa thể thống nhất được thời điểm thì các cuộc thương lượng về năm vấn đề liên quan sẽ được tiến hành trong tháng tới.

Tại khu vực tranh chấp gần ngôi đền cổ Preah Vihear hiện có trên 700 binh sỹ Thái Lan và 1.000 binh sỹ Campuchia đồn trú. Trong các cuộc thương thảo gần đây, hai nước vẫn chưa thống nhất được số binh sỹ sẽ rút, song ông Yutthasak nhấn mạnh rằng hai bên cần phải rút hết binh sỹ khỏi khu vực này và thay vào đó, mỗi bên sẽ triển khai khoảng 400 cảnh sát.

Thái Lan, Campuchia và Inđônêxia dự kiến sẽ cử các quan sát viên dân sự đại diện cho mỗi nước vào giám sát khu vực tranh chấp từng xảy ra các vụ đụng độ giữa binh sỹ Thái Lan và Campuchia đầu năm nay.

Ngọc Tiến (P/v TTXVN tại Thái Lan)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN