Thái Lan: Người biểu tình khởi động 'trận chiến cuối cùng' chống chính phủ

Ngày 9/5, người biểu tình chống chính phủ do cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban dẫn đầu lại xuống đường biểu tình, bao vây các đài truyền hình và trụ sở cảnh sát trong chiến dịch mà họ gọi là "trận chiến cuối cùng" nhằm lật đổ chính phủ tạm quyền.


Một trong số hàng ngàn người biểu tình tuần hành tại Bangkok ngày 9/5. Ảnh: Reuters


Khoảng 4.500 người biểu tình đã rời nơi cắm trại chính ở công viên Lumpini trong quận thương mại ở Bangkok sau khi ông Suthep kêu gọi tụ tập nhằm thành lập một chính phủ riêng. Phát biểu trước khi dẫn đầu đoàn người đổ về Tòa nhà Chính phủ, ông Suthep tuyên bố sẽ "giành lại chủ quyền và lập một chính phủ nhân dân cùng một hội đồng lập pháp nhân dân". Hàng trăm cảnh sát được huy động để giám sát cuộc biểu tình. 

Cuộc biểu tình hôm nay diễn ra chỉ hai ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra cùng 9 thành viên nội các với cáo buộc lạm quyền và vi phạm hiến pháp. Sau động thái đó, chính quyền của đảng Puea Thai (Vì nước Thái) bổ nhiệm người thay thế là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Boonsongpaisan.

Trong khi đó, phong trào "Áo đỏ" ủng hộ chính phủ cũng lên kế hoạch tuần hành tại thủ đô vào ngày 10/5 nhằm phản đối phán quyết phế truất bà Yingluck. Cuộc tuần hành sẽ do các cựu nghị sĩ đảng Puea Thai là Nattavut Saikua và Jatuporn Promphan dẫn đầu.


Trong một diễn biến khác, cựu Chủ tịch Quốc hội Ukrit Mongkolnavin cho rằng phán quyết của tòa án phế truất bà Yingluck là "vi hiến", và khuyên bà tiếp tục công việc điều hành chính phủ tạm quyền. Ông Ukrit khẳng định: "Bà Yingluck có nghĩa vụ pháp lý tiếp tục lãnh đạo chính phủ tạm quyền cho tới khi một cuộc bầu cử mới được tổ chức (dự kiến vào ngày 20/7 tới) và một chính phủ hậu bầu cử được thành lập theo hiến pháp". Ông cũng kêu gọi Ủy ban bầu cử tiến hành một cuộc trưng cầu công khai bên cạnh cuộc bầu cử tới để xem cử tri có nhất trí với phán quyết chống lại bà Yingluck hay không.


TTXVN/Tin Tức
Căng thẳng Thái Lan lên một nấc mới
Căng thẳng Thái Lan lên một nấc mới

Thái Lan hiện đang chìm sâu hơn vào cuộc khủng hoảng chính trị, vốn không chỉ đe dọa đẩy nền kinh tế vào suy thoái mà còn khiến cho tình hình bất ổn trong nước ngày càng lan rộng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN