Thái Lan lùi thời hạn bầu cử đến tháng 9/2016

Ngày 27/5, chính quyền quân sự Thái Lan xác nhận sẽ không tổ chức tổng tuyển cử trước tháng 9/2016.

Thông tin trên do người phát ngôn chính quyền quân sự Thái Lan, Đại tá Werachon Sukondhapatipak cung cấp cho báo giới sau cuộc gặp của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha với một phái đoàn Liên hợp quốc (LHQ) ở thủ đô Bangkok. Đại tá Werachon Sukondhapatipak cho biết: "Thủ tướng dự kiến bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng 9/2016".

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (phải) công bố dự thảo ngân sách trước Hội đồng lập pháp quốc gia ở Bangkok ngày 21/5. Ảnh: THX/ TTXVN


Sau khi quân đội Thái Lan lên nắm quyền trong cuộc đảo chính tháng 5/2014, chính quyền quân sự đề ra lộ trình tiến hành tổng tuyển cử trong vòng 15 tháng, có thể vào khoảng từ đầu năm đến giữa năm 2016. Tuy nhiên, ngày 19/5 vừa qua, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết Nội các Thái Lan đã nhất trí sửa đổi hiến pháp hiện hành và tổ chức trưng cầu ý dân về hiến pháp mới cũng như lộ trình khôi phục dân chủ. Nếu tổ chức trưng cầu ý dân vào tháng 1/2016, sẽ cần từ 3-4 tháng sau để sửa đổi các luật, và sẽ tổ chức bầu cử không quá 90 ngày sau đó. Như vậy, tổng tuyển cử sẽ diễn ra sớm nhất vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9.

Theo dự thảo hiến pháp mới, các cuộc bầu cử ở Thái Lan trong tương lai sẽ được quyết định bởi một hệ thống đại diện theo tỷ lệ, ưu tiên các đảng nhỏ và chính phủ liên minh. Thủ tướng không cần phải do dân bầu trực tiếp và các nghị sĩ không được phép giữ chức bộ trưởng.

Thái Lan hủy hộ chiếu của cựu Thủ tướng Thaksin

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thái Lan thông báo đã hủy hộ chiếu của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vì cho rằng nhân vật lưu vong này "gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia" trong một cuộc trả lời phỏng vấn gầy đây.

Trong một tuyên bố, bộ trên cho biết đã được đề nghị phải có hành động đối với ông Thaksin sau khi cảnh sát nhận định "cuộc trả lời phỏng vấn của ông Thaksin có một số nội dung gây nguy hiểm cho an ninh hay danh dự của quốc gia”. Tuyên bố nêu rõ "Bộ Ngoại giao đã quyết định rằng những lý do (mà các cơ quan an ninh và cảnh sát) đưa ra là đầy đủ cơ sở để hủy hộ chiếu của ông Thaksin theo các quy định của bộ". Quyết định hủy 2 hộ chiếu của ông Thaksin có hiệu lực từ ngày 26/5.

Hiện chưa rõ bộ trên nhắc đến cuộc trả lời phỏng vấn nào, tuy nhiên tuần trước, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với kênh CNN (Mỹ) nhân dịp đánh dấu một năm quân đội Thái Lan tiếm quyền, ông Thaksin khẳng định sẽ chờ thời điểm thích hợp để quay trở lại chính trường quốc gia Đông Nam Á này.



TTXVN/Tin Tức
 Thủ tướng Thái Lan cam kết duy trì hòa bình
Thủ tướng Thái Lan cam kết duy trì hòa bình

Đánh dấu một năm sau ngày đảo chính tại Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-O-cha cam kết duy trì hòa bình và trật tự để đảm bảo tương lai đất nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN